Đường dẫn truy cập

Sở cảnh sát Mỹ thông tin đến người dân bằng tài khoản Weibo


Một sở cảnh sát gần thành phố Los Angeles đang sử dụng một công cụ phi truyền thống để tiếp cận cư dân của họ. Đây là sở cảnh sát Mỹ đầu tiên mở tài khoản trên website tiểu blog Weibo phổ biến của Trung Quốc. Thông tín viên Elizabeth Lee cho biết động thái này đang tạo nên tác động lớn đến cộng đồng.

Đối với ông Từ Nhuận Cương điều hành một nhà hàng không chỉ là phục vụ thức ăn ngon và theo dõi tình hình tài chính, nó cũng có nghĩa là đảm bảo an toàn cho nhân viên của mình. Vì thế ông lên website của Sở Cảnh sát thành phố Alhambra trên mạng xã hội Weibo.

Ông nói cảnh sát thường đăng tin cho biết họ tuần tra ra sao. Ông cũng có thể đặt những câu hỏi về vấn đề an toàn với họ. Ví dụ, ông và các nhân viên nghỉ làm việc lúc tối khuya. Cảnh sát cung cấp dịch vụ tuần tra miễn phí những khu vực xung quanh nhà hàng và khuyến cáo họ về các vấn đề an ninh.

Khi Sở Cảnh sát Alhambra mở tài khoản trên trang Weibo vào cuối năm ngoái, điều này khiến những người dân như cô Vũ Song ngạc nhiên.

Cô nói lúc đầu cô nghĩ một cơ quan chính thức của Mỹ mà có tài khoản trên Weibo thì rất độc đáo, vì nó là trang mạng xã hội bằng tiếng Trung Quốc.

Cảnh sát Clifford Mar cho biết hơn một nửa trong số 80.000 cư dân của thành phố là người châu Á, hầu hết họ là người Trung Quốc. Vì vậy việc mở tài khoản Weibo không quá khó hiểu:

"Lý do của việc này là tạo nên một cầu nối thông tin liên lạc giữa cộng đồng nói tiếng Trung Quốc với cơ quan cảnh sát chúng tôi, và để cho họ biết chúng tôi có thể giúp họ ra sao."

Chỉ có 10 phần trăm nhân viên cảnh sát là người châu Á. Và với nguồn lực hạn chế, ông Mar nói Weibo là một công cụ quan trọng để tiếp cận cộng đồng người Trung Quốc:

"Một phần của văn hóa Trung Quốc là xã hội khép kín. Ở mặt nào đó họ không giao tiếp xã hội và nêu những vấn đề ra trước công chúng, đặc biệt là với một số thực thể khác như sở cảnh sát, vì vậy rất nhiều vụ phạm tội không được trình báo."

Tài khoản Weibo của sở cảnh sát thành phố cũng là một nơi mà cộng đồng người gốc Á có thể tìm hiểu về tình hình đường sá và đặt câu hỏi giúp người mới nhập cư tìm hiểu cuộc sống và văn hóa Mỹ.

Cô Vương Tâm Nghi là một trong những tình nguyện viên biên dịch cho tài khoản Weibo của sở cảnh sát. Cô nói rằng cư dân đặt vô số những câu hỏi, chẳng hạn như họ nên làm gì nếu hàng xóm cãi nhau vào ban đêm.

Ông Từ Nhuận Cương nói rằng sự tương tác giữa cảnh sát Alhambra với người dân ở đây khác với cách mà cảnh sát ở Trung Quốc tương tác với người dân.

Ông nói có thể có một số sự tương tác nào đó, nhưng cảnh sát ở Trung Quốc không chu đáo như cảnh sát Mỹ. Ông nói vẫn còn rất nhiều vấn đề quan liêu ở Trung Quốc. Ông Từ nói cảnh sát ở bên đó không quan tâm tới người dân. Cảnh sát ở Mỹ quan tâm hơn.

Cảnh sát Alhambra nói các sở cảnh sát khác cũng đang chờ xem tác động và kết quả từ thử nghiệm trên mạng Weibo của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG