Đường dẫn truy cập

Tình trạng bác sĩ Mỹ bị nhiễm virút Ebola đang ‘cải thiện’


Bác sĩ Kent Brantly (trái) chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virút Ebola ở Liberia.
Bác sĩ Kent Brantly (trái) chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virút Ebola ở Liberia.

Một viên chức cao cấp về y tế của Hoa Kỳ cho biết tình trạng sức khỏe của bác sĩ Mỹ, người bị nhiễm virút độc hại Ebola ở Liberia “dường như đang cải thiện”.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ, Tom Frieden, hôm Chủ nhật nói rằng ông không thể tiên liệu tình trạng trong tương lai đối với bệnh nhân, nhưng điều đáng khích lệ là sức khỏe Bác sĩ Kent Brantly dường như đang tiến triển khả quan.

Với sự giúp đỡ, ông Brantly đã có thể đi vào bệnh viện thuộc Đại học Emory ở thành phố Atlanta, bang Georgia hôm thứ Bảy sau khi đáp chuyến bay từ châu Phi, trong một khu cách ly đặc biệt. Ông đã đến làm việc ở Liberia cho một tổ chức từ thiện Cơ đốc giáo, ứng phó với vụ bộc phát nghiêm trọng virút Ebola, với trên 700 người ở Tây Phi chết vì nhiễm bệnh.

Một trong những đồng nghiệp của Bác sĩ Brantly, nhà truyền giáo Nancy Writebol, bị nhiễm bệnh như ông, theo dự trù sẽ được đưa về Mỹ chữa trị vào ngày thứ Ba.

Các viên chức Liberia cho biết chuyến bay đặc biệt đưa bà Nancy Writebol về Mỹ sẽ khởi hành từ Monrovia khoảng 1 giờ đêm giờ địa phương ngày 5 tháng 8.

Nói chuyện trong chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS, ông Frieden nói rằng có phần chắc sẽ không xảy ra tình trạng bộc phát bệnh này trên diện rộng ở Mỹ, vì Mỹ có các biện pháp hữu hiện ngăn chận sự lây nhiễm trong các bệnh viện cũng như các thủ tục mai táng hơn là ở châu Phi.

Virút Ebola là loại virút gây xuất huyết với tỷ lệ tử vong trong các ca nhiễm bệnh lên đến 90%. Tỷ lệ tử vong của các dịch bệnh hiện nay vào khoảng 60%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG