Đường dẫn truy cập

Bang Colorado cấp bằng lái cho người nhập cư không giấy tờ


Colorado bắt đầu cho người nhập cư không có giấy tờ đăng ký tham gia chương trình này vào ngày 1 tháng 7.
Colorado bắt đầu cho người nhập cư không có giấy tờ đăng ký tham gia chương trình này vào ngày 1 tháng 7.

Một luật mới ở Colorado vừa cho phép hàng ngàn người nhập cư cư trú tại tiểu bang này có được bằng lái xe, ngay cả khi họ sống ở Mỹ bất hợp pháp.

Luật này vừa đi vào hiệu lực hôm thứ Sáu.

Tổ chức Hội nghị Quốc gia những Cơ quan Lập pháp cấp Bang nói Colorado là một trong 11 tiểu bang đã thông qua dự luật như vậy, cùng với khu vực thủ đô Washington.

Nhưng động thái này cũng vấp phải chỉ trích của nhiều người cho đây là sự hợp pháp hóa hành vi phi pháp.

Tuy nhiên, những người ủng hộ nói rằng luật này sẽ giúp đi lại trên đường an toàn hơn và ngăn chặn những người lợi dụng người nhập cư dễ gặp tổn hại vì tư cách pháp nhân của họ.

Colorado bắt đầu cho người nhập cư không có giấy tờ đăng ký tham gia chương trình này vào ngày 1 tháng 7. Nhiều người đổ xô đến đăng ký chọn ngày hẹn đến nỗi website ngừng hoạt động vì quá tải.

Những người chỉ trích trách cứ chính quyền bang Colorado không chuẩn bị đầy đủ trong năm kể từ khi luật được thông qua.

Người nhập cư tranh nhau tham gia cũng phàn nàn rằng không có đủ trung tâm cấp bằng để sắp xếp cuộc hẹn cho họ - chỉ có 5 trung tâm như vậy trên toàn tiểu bang.

Hơn 9.500 người đã đăng ký lấy hẹn trong 90 ngày tới. Dự kiến còn nhiều người đăng ký hơn nữa khi chương trình tiếp tục được triển khai.

Để có bằng lái xe, những người nhập cư không có tư cách pháp nhân sẽ phải trình mã số khai thuế, cũng như hóa đơn hoặc những giấy tờ khác chứng minh họ đã sống ở Colorado trong hai năm qua. Họ cũng phải vượt qua kỳ thi lái xe.

Những người ở Colorado có tư cách pháp nhân tạm thời cũng đủ điều kiện để có được bằng lái theo luật mới và không bắt buộc phải xếp lịch hẹn.

Chương trình dự kiến sẽ nhận nguồn ngân quỹ từ lệ phí nộp xin bằng lái - khoảng 50 USD mỗi người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG