Đường dẫn truy cập

Bão Haiyan tàn phá nặng nề miền trung Philippines


Những người sống sót chật vật tìm thực phẩm và nước uống ở thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, miền Trung Philippines, ngày 11/11/2013.
Những người sống sót chật vật tìm thực phẩm và nước uống ở thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, miền Trung Philippines, ngày 11/11/2013.
Sự trợ giúp và lời cầu nguyện đang được dành cho nạn nhân của một cơn bão gây tai họa ở Philippineses. Cơn bão Haiyan đã đập vào các hòn đảo ở trung bộ Philippines hôm thứ sáu, gây thiệt mạng cho khoảng 10.000 người và tàn phá nhà cửa và đời sống của họ.

Các giới chức đã bắt đầu lượng định thiệt hại và đếm số tử vong. Hôm qua, Tổng thống Benigno Aquino đã đi thăm một số vùng bị tàn phá.

“Các giới chức đến đây để bảo đảm rằng trợ giúp được đem đến cho quý vị một cách nhanh chóng nhất, và mọi thứ được phục hồi trở lại thứ tự bình thường. Tôi rất tiếc không thể ở lại với quý vị lâu hơn. Ngay bây giờ tôi phải nhìn vào các số liệu và lượng định mức thiệt hại trong khu vực này.”

Một số cư dân địa phương nói những thứ họ cần là là nước sạch, thực phẩm và các nhu yếu phẩm hơn là những cuộc thăm viếng của các quan chức.

“Chúng tôi chỉ yêu cầu những vật phẩm cứu trợ được cung cấp cho chúng tôi ngay lập tức. Chúng tôi không cần phải được gửi qua các chính trị gia. Chúng tôi cần thực phẩm, quần áo, nước. Những thứ này phải được cung cấp ngay cho chúng tôi.”

Sự trợ giúp đang trên đường tới nơi, mặc dù có thể phải mất một thời gian để đến tay các nạn nhân. Ngoại trưởng Ðức Guido Westerwelle loan báo viện trợ tức thời hơn 650.000 đôla.

Nhân viên quân đội Mỹ và Philippines đưa hàng cứu trợ lên máy bay vận tải C-130 để chở tới miền trung Philippines từ căn cứ không quân Villamor tại Manila, ngày 11/11/2013.
Nhân viên quân đội Mỹ và Philippines đưa hàng cứu trợ lên máy bay vận tải C-130 để chở tới miền trung Philippines từ căn cứ không quân Villamor tại Manila, ngày 11/11/2013.
“Nước Ðức muốn giúp và nước Ðức sẽ giúp. Sẽ có viện trợ tức thời 500 ngàn euro. Một toán hỗ trợ kỹ thuật đang trên đường đến nơi. Và với sự trợ giúp của các trung tâm khủng hoảng tại các đại sứ quán, Ðức sẽ quyết định có thể làm gì thêm. Bởi vì chúng tôi muốn làm vơi bớt sự đau khổ của mọi người càng sớm càng tốt.”

Tổ chức nhân đạo World Vision và hãng hàng không Lufthansa của Ðức đã góp sức không vận các vật phẩm khẩn cấp đến Philippineses. Ông Frank Uhdriss là một trưởng phi hành đoàn của hãng Lufthansa.

“Chúng tôi sắp đưa hàng tiếp liệu cứu trợ nhân đạo và chúng tôi sẽ chở 24 tấn hàng hóa. Các vật phẩm này sẽ được chuyển qua từ hãng Lufthansa qua cho hãng Technik Philippineses ở Manila. Họ cùng làm việc với Ðại sứ quán Ðức, và đó là điều thật phi thường. Họ cũng sẽ tổ chức việc phân phối, mà theo tôi cũng là sự kiện rất đặc biệt.”

Ðức Giáo hoàng Phan-xi-cô đã kêu gọi các tín đồ ở Vatican cầu nguyện cho nạn nhân bão.

“Tôi muốn khẳng định sự thân thiết của tôi đối với dân chúng ở vùng Philippines bị cơn bão khủng khiếp tác hại.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã công bố một thông cáo hôm qua chuyển lời cầu nguyện tới hàng triệu nạn nhân ở Philippines. Ông nói Hoa Kỳ sẽ gửi cứu trợ nhân đâ và cũng sẽ góp phần vào các nỗ lực phục hồi.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel hôm qua đã chỉ thị cho Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương hỗ trợ cho nỗ lực cứu trợ nhân đạo ở Philippines sau cơn bão Haiyan.

Hình ảnh bão Haiyan tàn phá Philippines

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG