Đường dẫn truy cập

Bão Haiyan không gây nhiều thiệt hại ở Việt Nam như lo ngại


Đường phố bị ngập nước sau khi bão Haiyan đổ bộ vào thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ngày 11/11/2013.
Đường phố bị ngập nước sau khi bão Haiyan đổ bộ vào thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ngày 11/11/2013.
Trong khi Philippines đang rúng động vì hậu quả do siêu bão Haiyan gây ra, nhiều người ở Việt Nam thở phào nhẹ nhõm vì tác động mà cơn bão suy yếu gây ra ít hơn so với lo ngại trước đó. Từ Hà Nội, thông tín viên Marianne Brown gửi về bài tường thuật cho đài VOA.

Với sức gió ước tính mạnh từ 118 tới 133 km một giờ, cơn bão Haiyan bớt mạnh hơn đã đổ bộ vào khu vực duyên hải miền bắc Việt Nam vào khoảng 5 giờ sáng thứ Hai, giờ địa phương.

Tin tức cho biết cơn bão nhiệt đới đã thổi tung mái nhà, làm bật gốc cây và gây mất điện tại một số khu vực. Không có thông tin về thương vong trong khi cơn bão đổ bộ. Tuy nhiên, các giới chức cho biết có 10 người tử vong trước khi cơn bão ập vào mà phần lớn là do bị gió thổi ngã xuống đất trong khi họ tìm cách gia cố nhà cửa.

Thuyền bè đã bị yêu cầu ngưng hoạt động tại địa điểm du lịch nổi tiếng là Vịnh Hạ Long, nhưng sẽ hoạt động trở lại vào ngày mai. Một bản tin trên đài truyền hình VTV cho biết 800.000 người đã được sơ tán khắp các tỉnh miền bắc và miền trung.

Ông Michael Annearm, giám đốc phụ trách Việt Nam của Hội Hồng thập tự, đã ca ngợi chính phủ vì công tác chuẩn bị cho người dân đối phó với cơn bão.

"Chính phủ đã hoàn thành công tác xuất sắc về mặt cảnh báo sớm và theo dõi các cơn bão như thế này cũng như tiến hành các vụ sơ tán. Ðiều này thể hiện qua con số sinh mạng đã được cứu và sự giảm thiểu số tử vong so với nhiều năm trước.”

Mặc dù thiệt hại ban đầu dường như không nhiều, các chuyên gia nói rằng các cơn lụt hậu bão có thể gây ra các ảnh hưởng lớn về kinh tế. Khu vực này là vùng quan trọng trong lĩnh vực nuôi tôm và du lịch.

Ông Annear nói rằng việc giao cứu trợ nhanh chóng tới tay những người cần đến nay tùy thuộc vào chính phủ. Những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ cơn bão là những người sống dưới hoặc gần dưới mức nghèo khổ.

“Với những cơn bão như thế này, cuộc sống của họ dễ bị tụt hậu. Thường thì họ phải đối mặt với ảnh hưởng kép. Trong thời gian thông thường, đáng lẽ họ đã có thể trả được các khoản nợ đã vay để phục vụ cho công việc kinh doanh hoặc nuôi trồng nhưng khi họ phải đối mặt với một cơn bão như thế này, thì cuộc sống của họ tụt hậu một hoặc hai bước”.

Người dân Đà Nẵng mang bao cát để gia cố nhà cửa, ngày 9 tháng 11, 2013.
Người dân Đà Nẵng mang bao cát để gia cố nhà cửa, ngày 9 tháng 11, 2013.
Theo dự báo ban đầu, Haiyan sẽ tiến vào các tỉnh miền trung Việt Nam và hôm thứ Bảy tuần trước, khoảng 500.000 người đã được sơ tán. Nhiều người trong số đó sinh sống ở tỉnh Quảng Nam.

Caroline Mills là một nhà văn người Anh viết về du lịch sống trên bờ biển gần Hội An, một di sản văn hóa của UNESCO tại tỉnh này. Bà cho biết hôm thứ Bảy quân đội đã giúp di chuyển nhiều người tới các trung tâm tạm trú của chính phủ gồm phần lớn là các trường học.

Dù tâm lý của người dân đã bình tĩnh trở lại, bà Mills nói rằng các hàng xóm của bà lo ngại về hệ quả kinh tế mà cơn bão gây ra trong khi nhiều người vẫn còn chật vật chống đỡ hệ quả của cơn bão Wutip xảy ra hồi tháng trước.

Bà Mills nói: “Hầu hết các hàng xóm của tôi sống trong các ngôi nhà khá sơ sài nên nhiều ngôi nhà đã bị hư hỏng nặng, bị tốc mái và nhiều thứ khác. Nhiều người dân đã chuẩn bị chống bão và che chắn nhà cửa dù một số ngôi nhà vẫn đang được sửa chữa”.

Sau khi đường đi của cơn bão thay đổi, các cư dân tại miền trung Việt Nam đã được phép trở về nhà.

Bà Mills cho biết nhiều hàng xóm của bà là ngư dân và họ không được phép ra khơi đánh bắt cuối tuần qua vì cơn bão Haiyan và điều đó gây thêm gánh nặng về tài chính đối với họ. Tuy nhiên, khi trời quang và cuộc sống trở lại bình thường, cảm giác cảm đa số mọi người là thở phào nhẹ nhõm.

Hình ảnh bão Haiyan tàn phá Philippines

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG