Đường dẫn truy cập

Siêu bão Haiyan ập vào miền trung Philippines


Bão thổi qua thị trấn Bayog, ở mạn nam thủ đô Manila, 8/11/13
Bão thổi qua thị trấn Bayog, ở mạn nam thủ đô Manila, 8/11/13
Một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận đang hoành hành tại miền trung Philippines. Tại đây trận bão đã gây ra những vụ đất chuồi, phá hủy nhiều tòa nhà và giết chết ít nhất 3 người.

Nhiều khu vực của Philippines bị cúp điện và cắt đứt liên lạc với bên ngoài hôm thứ Sáu, giữa lúc bão Haiyan đổ bộ vào các đảo Leyte và Samar.

Cơn bão được người Philippines gọi là Yolanda có sức gió lên tới 350 km-giờ vào lúc bão hoành hành trên quần đảo này. Một số nhà dự báo thời tiết nói rằng sự kiện này đã khiến cho bão Haiyan trở thành bão mạnh nhất đã đổ bộ từng được ghi nhận trong lịch sử.

Các giới chức cho hay 3 người được xác nhận đã chết, và 7 người bị thương, mặc dù số tử vong chắc chắn sẽ tăng cao. Khoảng 700.000 người tại 29 tỉnh đã được sơ tán.

Ông Sonny Coloma, một người phát ngôn của Tổng Thống Philippine, nói rằng chính phủ đang ra sức làm việc để phân phối vật phẩm cứu trợ và ngăn chận thương vong xảy ra trên quy mô lớn tại các khu vực bị tác động nặng nhất.

Tuy nhiên nhiều khu vực bị tác động nhiều nhất hôm thứ Sáu không thể được tiếp cận, và hiện chưa biết rõ mức độ thiệt hại.

Các hình ảnh trên truyền hình chiếu cảnh nhiều con đường ở Tacloban đã trở thành những dòng sông, trong khi những mảnh sắt từ các tòa nhà bị tàn phá bị gió lốc cuốn bay vòng bên trên. Nhiều ngôi nhà xây cất không chắc chắn hoàn toàn bị cuốn trôi.

Lên tiếng từ thủ đô Manila, một giới chức của World Vision, bà Portales nói số thương vong có phần chắc sẽ tăng cao, giữa lúc những liên lạc thông tin được nối lại.

Thủ đô Manila không được dự kiến sẽ bị thiệt hại đáng kể vì cơn bão. Nhưng một khu vực đặc biệt gây quan tâm là đảo Bohol ở miền trung Philippines, nơi hơn 200 người bị giết chết trong một trận động đất đo được 7,2 trên địa chấn kế hồi tháng trước, buộc hàng ngàn người phải cư ngụ tại những nơi tạm trú.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG