Đường dẫn truy cập

‘Đao phủ vùng Balkan’ không nhận tội


Ông Ratko Mladic ra trước phiên tòa của Tòa án Tội phạm Chiến tranh La Haye
Ông Ratko Mladic ra trước phiên tòa của Tòa án Tội phạm Chiến tranh La Haye

Người được biết như là ‘đao phủ vùng Balkan’, ông Ratko Mladic, đã xuất hiện lần đầu tiên trước tòa án tội phạm chiến tranh La Haye nhưng không chịu nhận những tội như diệt chủng, tội phạm chiến tranh và giết người hàng loạt mà ông gọi là ‘ghê tởm.’

Góa phụ và mẹ của những nạn nhân chiến tranh Bosnia tham dự phiên tòa ngày thứ Sáu kêu khóc và gọi Mladic là ‘quái vật’, ‘đồ tể’ .

Đứng sau tấm kiếng ngăn tiếng động, không biết ông Mladic có nghe tiếng của những người này hay không.

Thay vào đó, cựu chỉ huy trưởng quân đội người Serbia gốc Bosnia chào tòa án và nói với 3 vị thẩm phán là ông bảo vệ ‘dân tộc và đất nước‘ trong suốt cuộc chiến những năm 1990 chia cắt quốc gia trước đây là Nam Tư.

Mladic nói ông cần thêm thời gian để đọc ‘những từ quái đản’ trong bản cáo trạng. Ông bị buộc tội chủ mưu tàn sát vào năm 1995 tại Srebrenica 8.000 đàn ông và bé trai theo Hồi Giáo - vụ giết người hàng loại tồi tệ nhất tại châu Âu kể từ thế chiến thứ hai - và 44 tháng bao vây Sarajevo, thủ đô Bosnia làm 10.000 người thiệt mạng.

Lúc thì khuất phục, lúc thì cáu kỉnh, Mladic nói với tòa án là ông không muốn một chữ hay một câu của cáo trạng được đọc trước tòa. Tuy nhiên thẩm phán chủ tọa Alphons Orie không đếm xỉa gì đến yêu cầu của Mladic và dọc tất cả 11 tội.

Mladic, 68 tuổi, cũng nói với tòa là ông bệnh và đã có một phiên họp riêng với các thẩm phán để thảo luận về tình trạng sức khỏe của ông. Trở lại phiên tòa Mladic nói ông không muốn những người bảo vệ giúp ông bước đi.

Thẩm phán Orie quyết định ngày 4 tháng 7 là phiên xử kết tiếp và ông Mladic được yêu cầu nhận tội hay không. Nếu ông không nói gì cả thì xem như ông tự động không nhận tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG