Đường dẫn truy cập

Serbia dẫn độ nghi phạm Mladic sang La Haye


Máy bay trực thăng được cho là chở tội phạm chiến tranh Ratko Mladic đến nhà tù Scheveningen ở Hague, 31/5/2011
Máy bay trực thăng được cho là chở tội phạm chiến tranh Ratko Mladic đến nhà tù Scheveningen ở Hague, 31/5/2011

Serbia vừa dẫn độ ông Ratko Mladic, nghi phạm tội ác chiến tranh người Bosnia Serbia, sang Hà Lan để đối mặt với những cáo trạng diệt chủng.

Một phi cơ chở ông Mladic trên 1 chuyến bay từ Belgrade, thủ đô Serbia, đã hạ cánh xuống phi trường Rotterdam hôm thứ Ba. Ông ta được chuyển giao cho tòa án tội ác chiến tranh Liên Hiệp Quốc tại La Haye vào cuối ngày.

Chính phủ Serbia đã cho phép dẫn độ Mladic sau khi các thẩm phán bác đơn xin ngưng dẫn độ của ông. Một phán quyết trước đây đã định rằng nghi can 69 tuổi này đủ sức để có thể ra hầu tòa, bác bỏ yêu cầu của luật sư của ông Mladic xin cho ông khỏi bị dẫn độ.

Tòa án La Haye đã cáo buộc cựu tướng lãnh này đã tàn sát 8 ngàn người đàn ông và thiếu niên Hồi giáo tại tỉnh Srebrenica thuộc Bosnia vào năm 1995. Mladic cũng bị cáo buộc về những tội ác chiến tranh liên quan đến vụ bao vây Sarajevo, thủ đô Bosnia, kéo dài 3 năm, trong cuộc nội chiến Bosnia từ năm 1992 tới năm 1995.

Ông Mladic đã phải lẩn trốn suốt 16 năm cho tới khi bị chính quyền Serbia bắt giữ hôm thứ Năm tuần trước tại làng Lazarevo thuộc tây bắc Serbia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG