Đường dẫn truy cập

SDF được Mỹ hậu thuẫn bắt đầu tấn công Raqqa, cứ địa của IS


Các chiến binh SDF Fighters ở ngoại ô Raqqa
Các chiến binh SDF Fighters ở ngoại ô Raqqa

Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn phát động cuộc tấn công hôm 6/6 để chiếm Raqqa, thành phố ở bắc Syria, từ các tay các phần tử Nhà nước Hồi giáo.

SDF đã chiến đấu từ tháng 11 năm ngoái để bao vây Raqqa, thủ đô trên thực tế của Nhà nước Hồi giáo, đã nằm trong tay nhóm này từ năm 2014.

Trong một thông báo của liên minh, Trung tướng Steve Townsend, Tư lệnh liên minh chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq do Hoa Kỳ đứng đầu, nói cuộc chiến để giành lấy Raqqa sẽ kéo dài và khó khăn, nhưng đây sẽ là "đòn quyết định" giáng xuống lời rêu rao của Nhà nước Hồi giáo rằng nhóm này nắm trong tay ‘một vương quốc’ trên thực tế.

Ông Townsend nói: "Rất khó thuyết phục các tân binh rằng ISIS đang trên đà chiến thắng khi chúng mất quyền kiểm soát của cả hai ‘thủ đô’ ở Iraq lẫn Syria".

Các lực lượng Iraq, với sự yểmtrợ của liên minh, cũng đang chiến đấu để đẩy bật các phần tử Nhà nước Hồi giáo còn lại ra khỏi cứ địa chủ yếu của chúng ở Mosul, Iraq.

Thông báo của liên minh cho biết sẽ tiếp tục cung cấp trang thiết bị, huấn luyện, thông tin tình báo và hỗ trợ hậu cần cho SDF trong cuộc tấn công vào Raqqa. SDF đã khuyến khích thường dân nên rời khỏi thành phố.

Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, vẫn theo dõi cuộc chiến ở Syria, cho biết các chiến binh SDF đã tấn công ở cả phía đông của Raqqa lẫn một căn cứ quân sự ở phía bắc thành phố.

Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo cho biết một khi tái chiếm Raqqa, SDF tỏ ý sẽ chuyển giao lại cho thường dân ở địa phương, thay vì chiếm giữ thành phố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG