Đường dẫn truy cập

Xe đạp tập thể dục có gắn máy phát điện


Health club members can see how much electricity they generate while riding their exercise bikes.
Health club members can see how much electricity they generate while riding their exercise bikes.

Thưa quý độc giả, trong bối cảnh cuộc Cách Mạng Xanh hiện nay, tác động của các hoạt động của con người đối với môi trường đã rõ rệt hơn, nhiều người nhận thức được sự cần thiết phải có những đóng góp cá nhân vào việc bảo vệ trái đất, môi trường sống của chúng ta. Theo chiều hướng đó, Khách sạn Crowne Plaza Copenhagen của Đan Mạch đã trở thành khách sạn đầu tiên trên thế giới tạo điều kiện để khách trọ có thể trực tiếp đóng góp cải thiện môi trường bằng cách tạo ra điện lực trong khi đạp xe tập thể dục có gắn máy phát điện. Tạp chí Khoa Học và Đời sống tuần này xin được dành để nói về công nghệ mới này, còn được các gym- trung tâm tập thể dục, sử dụng để cùng lúc tiết kiệm điện phí, và bảo vệ môi trường.

Thưa quý độc giả, nói đến năng lượng tái tạo, người ta thường đề cập đến năng lượng mặt trời, năng lượng gió vv..., thế nhưng một khách sạn ở thành phố Copenhagen muốn tận dụng một nguồn năng lượng sạch mới, đó là các khách trọ tạm trú tại khách sạn này.

Khách được khuyến khích sử dụng các phòng tập thể dục của Khạch sạn Crowne Plaza, để rèn luyện hình thể bằng các loại xe đạp tập thể dục có gắn máy phát điện. Trên tay lái các xe đạp này có gắn iPhone để theo dõi lượng điện sản xuất ra để được đưa vào lưới điện cho khách sạn sử dụng. Bất cứ vị khách nào sản xuất ra 10 watt-giờ điện hay nhiều hơn, sẽ được thưởng một bữa ăn miễn phí.

Đây không phải là một mục tiêu khó thực hiện, bởi vì một người đạp 30 cây số giờ trong vòng một giờ đồng hồ có thể sản xuất 100 watt-giờ, và do đó một người có thể lực trung bình có thể đạt chỉ tiêu trong vỏn vẹn 6 phút.

Sau một năm thử nghiệm, nếu thành công, chương trình thí điểm này sẽ được thực hiện tại tất cả 21 khách sạn Crowne Plaza trên lãnh thổ nước Anh.

Trong khi đó, tại thủ đô Washington và nhiều nơi khác, những người đi tập gym trong khu xe đạp thể dục cũng được khuyến khích sản xuất điện lực cho câu lạc bộ thể thao sử dụng.

Như lời tường thuật của biên tập viên June Soh của Đài VOA thì ngoài việc giúp các trung tâm tập thể dục tiết kiệm tiền bạc, công nghệ này còn là một khích lệ lớn đối với những người đi tập gym để họ cố gắng hơn nữa trong nỗ lực tập luyện cơ thể.

Trong lớp tập thể dục này, tại một trong các phòng tập thể dục của Câu lạc bộ Thể thao Washington ở thủ đô nước Mỹ, một số thành viên đang tập trung đạp những chiếc xe đạp tại chỗ, mỗi lúc một nhanh hơn theo chỉ thị của huấn luyện viên.

Cô Jillian Cooney gia nhập câu lạc bộ thể thao Washington đã 4 năm nay, cô rất thích tậpxe đạp thể dục. Cô nói trong thời gian gần đây, lớp thể dục tập thể này có một số yếu tố mới lạ.

Jillian: “Tôi thấy mình đang đứng trước một thách thức lớn hơn. Khó thì không mấy khó, nhưng người tập dường như bị thách thức phải cố gắng nhiều hơn. Tôi thách chính mình phải đạp như thế nào để đạt thành tích cao hơn, so với lúc còn sử dụng những chiếc xe đạp thể dục bình thường.”

Các xe đạp của câu lạc bộ thể thao Washington mới đây đã được gắn thiết bị “công nghệ xanh”, mỗi chiếc xe trong phòng tập nhờ đó đã trở thành một máy phát điện. Công nghệ mới cho phép người sử dụng sản xuất ra điện lực với sức đạp của chính họ.

Ông Mike Curnyn làm việc cho nhà sản xuất chiếc xe đạp phát điện “Green Revolution”- “Cách Mạng Xanh”, có trụ sở đặt tại bang Connecticut.

Ông giải thích: “Chúng tôi gắn máy phát điện vào mỗi chiếc xe trong phòng tập, như thế trong khi các thành viên cố công rèn luyện cơ thể, thì năng lượng do họ phát ra có thể được hấp thụ và chuyển thành điện năng, để câu lạc bộ sử dụng.”

Ông Curnyn nói rằng thay vì vặn nút bấm để điều chỉnh sức đề kháng trên máy tập, người sử dụng xe đạp có thể kiểm soát sức kháng của máy thông qua một màn hình nhỏ, trên đó có ghi những số liệu để người tập theo dõi xem sức đạp của họ phát ra bao nhiêu điện để đưa vào lưới điện cho câu lạc bộ sử dụng.

Ông Cyrnyn: “Chúng tôi thiết kế thêm bảng điều khiển này. Nếu muốn đốt một lượng calori tương tự như đang leo núi, người sử dụng có thể bấm vào nút leo núi, sức đề kháng sẽ thay đổi theo. Hoặc nếu muốn chọn một mặt đường bằng, rồi phóng chạy nhanh hơn, thì có thể giảm sức đề kháng. Chủ yếu, bằng cách đổi sức đề kháng trên bảng điều khiển, người tập thể dục có thể kiểm soát lượng điện mà họ sản xuất.”

Không một người nào có thể tự phát ra một lượng điện lớn đáng kể trong một suất tập kéo dài một giờ đồng hồ. Nhưng ông Curnyn nói “tích tiểu thành đại”, nếu chiếc xe đạp chúng ta đang sử dụng được nối kết với chiếc xe đạp ở kế bên, và hàng loạt chiếc xe khác khắp phòng tập, thì lúc đó ta mới thực sự thấy được kết quả.

Ông nói: “Mỗi người có tiềm năng tạo ra khoảng 100 watt-giờ trong một lớp đạp xe đạp thể dục, nếu có tất cả 25 người trong lớp, thì cả lớp có thể tạo ra từ 2 đến 3 kilowatt điện. Bấy nhiêu đó điện đã đủ để có thể thắp sáng tất cả các ngọn đèn trong phòng tập thể dục rộng lớn này, hoặc cung cấp điện để chạy hệ thống máy lạnh để phòng tập được mát mẻ.”

Các chiếc xe đạp thể dục phát điện không những giúp câu lạc bộ thể thao của họ tiết kiệm tiền bạc, mà còn là một khích lệ đối với những người đi gym để họ cố công rèn luyện thể lực hăng say hơn nữa.

Cô Jillian Cooney nói: “Tôi rất là thích thú. Đàng nào cũng đi gym để rèn luyện cơ thể, mà cùng lúc tôi có thể tạo ra điện để tiếp tay giảm lượng điện mà câu lạc bộ phải dùng, thì điều đó thật là hay!”

Anh Michel Pranikof đã thử chiếc xe đạp phát điện hai lần.

Anh nói: “Tôi thực sự yêu thích chiếc xe này, thật là thích thú khi biết rằng mình có đóng góp phần nào để cải thiện môi trường. Cá nhân mỗi người đi gym có thể sản xuất điện lực, để được sử dụng trở lại.”

Chiếc xe đạp gắn máy phát điện đầu tiên của công ty “Cách Mạng Xanh” được thiết đặt cách đây 1 năm rưỡi. Giờ đây, chiếc xe đạp thể dục phát điện này đã được thiết đặt tại 60 cơ sở khác nhau trên khắp lãnh thổ Hoa Kỳ và Canada.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG