Đường dẫn truy cập

Mỹ: Trung Quốc cần công bằng trong công nghiệp năng lượng xanh


Các bộ phận được sử dụng để chế tạo các tua-bin dùng sức gió tại nhà máy Vestas Wind Technology của Trung Quốc ở Thiên Tân
Các bộ phận được sử dụng để chế tạo các tua-bin dùng sức gió tại nhà máy Vestas Wind Technology của Trung Quốc ở Thiên Tân

Giới chức cấp cao nhất về chính sách năng lượng của Hoa Kỳ tuyên bố Trung Quốc nên để các công ty Mỹ được hưởng trợ cấp mà Bắc Kinh dành cho các dự án về năng lượng có thể tái tạo. Ngày càng có những lời than phiền rằng Trung Quốc vi phạm các quy định về thương mại thế giới qua việc trợ cấp cho các công ty năng lượng xanh, tỷ như các nhà sản xuất tấm chắn mặt trời và tua-bin dùng sức gió. Thông tín viên VOA Peter Simpson tại Bắc Kinh ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ, ông Steven Chu, nói rằng chính phủ Mỹ hoan nghênh các công ty năng lượng xanh của Trung Quốc bởi vì các công ty này giúp tạo công ăn việc làm cho người Mỹ.

Nhưng ông nói phải có một sân chơi thăng bằng cho các công ty của Hoa Kỳ trong công nghiệp năng lượng xanh của Trung Quốc. Trung Quốc cung cấp mọi hình thức trợ cấp cho các công ty năng lượng xanh của họ và Washington muốn trợ cấp đó được cung cấp cho tất cả các công ty làm việc trong các nguồn năng lượng hợp lý về môi trường.

Ông Chu nói: “Điều mà chúng tôi ở Hoa Kỳ yêu cầu và chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ đồng ý, là những khoản trợ cấp này đồng đều trên một sân chơi bằng thăng bằng. Đó là những nguyên tắc chúng tôi sẽ xúc tiến.”

Bộ trưởng Chu nói Hoa Kỳ thừa nhận rằng trợ cấp là hướng đi mà cả hai nước phải theo để đạt được mục tiêu hạ thấp lượng khí thải carbon và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và tăng nhiệt toàn cầu.

Ông Chu đưa ra các nhận định ngày hôm nay tại Bắc Kinh sau khi họp với các giới chức về năng lượng của Trung Quốc.

Hoa Kỳ nói Trung Quốc đã dựng lên các rào cản thương mại, như các yêu cầu đòi phải có nội dung trong nước, có tác dụng loại trừ các công ty của Hoa Kỳ không được nhận sự trợ giúp tài chính của chính phủ Trung Quốc. Và một số công ty Mỹ nói rằng trợ cấp của Bắc Kinh có nghĩa là họ không thể cạnh tranh trên thị truờng trong nước với các thiết bị năng lượng xanh nhập của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc bác bỏ những cáo giác là họ hỗ trợ một cách bất công cho công nghiệp năng lượng xanh của họ.

Hồi tháng 9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã bắt đầu điều tra xem liệu việc Trung Quốc hỗ trợ cho các công ty năng lượng có thể tái tạo ở nội địa Trung Quốc có vi phạm các quy định về thương mại quốc tế hay không.

Ông Chu đang có mặt ở Trung Quốc để khai trương Trung tâm Khảo cứu Năng lượng Sạch Hoa Kỳ-Trung Quốc, nơi các nhà khoa học của cả hai nước sẽ khảo cứu và hình thành các kỹ thuật điện năng xanh. Trung tâm được thành lập theo một thỏa thuận hồi năm ngoái.

Bộ trưởng Chu nói rằng trung tâm sẽ là một trong những công cuộc hợp tác về khảo cứu lớn nhất giữa hai quốc gia trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG