Đường dẫn truy cập

Xét nghiệm và chẩn đoán bệnh lao chỉ mất 1 giờ đồng hồ


Xét nghiệm bệnh ho lao
Xét nghiệm bệnh ho lao

Các nhà khoa học Anh cho biết đã tìm ra một phương thức để chẩn đoán bệnh lao trong vòng chỉ có một giờ đồng hồ sau khi xét nghiệm.

Ông Alasdair Reid là cố vấn về HIV và Bệnh Lao cho UNAIDS, Cơ quan phòng chống HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc. Ông nói chẩn đoán được bệnh lao một cách nhặm lẹ sẽ cách mạng hóa cuộc đấu tranh chống căn bệnh này. Ông nói:

“Các nhân viên phòng thí nghiệm sẽ tiết kiệm được nhiều thì giờ thay vì phải chăm chú theo dõi những mẫu kiểm nghiệm qua kính hiển vi suốt nhiều tiếng đồng hồ mỗi ngày để cố tìm ra dấu hiệu của bệnh lao. Phương pháp mới còn giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong nơi các bệnh nhân mắc bệnh lao bởi vì họ được chẩn đoán và điều trị tức thời.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh lao giết chết hơn 1 triệu người trong năm 2008.

Trước đây, phương pháp đáng tin cậy duy nhất được dùng để xét nghiệm bệnh lao là lấy một mẫu bệnh phẩm từ người bệnh, rồi cấy mẫu để xác định xem có vi trùng lao trong đó hay không. Tiến trình này mất đến 8 tuần lễ.

Một phương thức khác là nhận diện một chỉ dấu hóa chất đặc biệt nhưng các nhà khoa học cho rằng phương pháp này không đáng tin cậy bởi vì nó không giúp phát hiện tất cả các hình thức bệnh lao.

Giờ đây, giới khoa học đã tìm ra một phương cách để chú trọng tìm một phân tử DNA đặc biệt, sẽ hiện diện trong trường hợp đối tượng mắc bệnh lao. Các nhà khoa học nói việc này có thể được thực hiện trong một giờ đồng hồ, một thay đổi lớn có thể giảm đáng kể số các ca bệnh lao trên toàn thế giới.

Ông Reid nói những người nhiễm HIV đặc biệt dễ mắc bệnh lao. Ông cho hay là cứ 4 ca tử vong vì bệnh AIDS, thì có 1 ca là do vi trùng lao gây ra. Ông nói:

“Có được một phương pháp xét nghiệm mới để chẩn đoán chính xác bệnh lao nơi một bệnh nhân nhiễm HIV trong vòng có một tiếng đồng hồ, là một khám phá tuyệt vời trong công tác kiểm soát bệnh lao.”

Bệnh lao lây lan nhanh chóng nhất tại Đông Nam Á. Đây cũng là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng tại Tiểu vùng Sahara ở châu Phi, khu vực trên thế giới nơi siêu vi HIV hoành hành mạnh nhất. Ông Reid nói:

“Bệnh lao là căn bệnh của nghèo khó, của các điều kiện ăn ở tệ hại, và tình trạng suy dinh dưỡng. Do đó bệnh lao có khuynh hướng hoành hành tại những vùng thiếu thốn nhất thế giới.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 1/3 nhân loại mang mầm vi trùng lao trong người. Trong thành phần này, chỉ có từ 5 đến 10% sẽ mắc bệnh, hay có thể lây nhiễm sang người khác.

Phương pháp thử nghiệm mới là do Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Anh khám phá. Cơ quan này cho biết phương pháp xét nghiệm này sẽ được mang ra thử nghiệm nhiều lần, trước khi tung ra thị trường. Tiến trình này có thể mất khoảng 2 năm.

Một tạp chí tại Hoa Kỳ mới đây đã công bố chi tiết của một cuộc xét nghiệm tìm vi trùng lao mà họ nói có thể giúp chẩn đoán bệnh Lao, trong vòng chưa tới 2 giờ đồng hồ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG