Đường dẫn truy cập

Trái đất tiếp tục tăng nhiệt dù mức phóng xạ mặt trời thấp


Trái đất tiếp tục tăng nhiệt dù mức phóng xạ mặt trời thấp
Trái đất tiếp tục tăng nhiệt dù mức phóng xạ mặt trời thấp

Cơ quan không gian NASA của Hoa Kỳ nói qua kết quả một cuộc nghiên cứu 6 năm cho thấy khí hậu trái đất vẫn tiếp tục ấm dần lên trong khoảng thời gian có ít phóng xạ mặt trời chứng tỏ con người là tác nhân làm biến đổi khí hậu toàn cầu, chứ không phải mặt trời.

Cuộc nghiên cứu xác nhận rằng trong giai đoạn từ năm 2005 tới 2010, tình trạng mất cân bằng năng lượng của trái đất vẫn tiếp tục tệ đi, nghĩa là hành tinh trái đất hấp thu nhiều năng lượng mặt trời dưới dạng sức nóng nhiều hơn là thả ra lại vào không gian. Điều này xảy ra dù mức độ năng lượng mặt trời trong thời gian này thấp bất thường.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng lượng khí CO2 tích tụ trong khí quyển tăng mà chủ yếu do các hoạt động của con người là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.

Hiện tượng khí hậu chưa từng có trước đây đã làm tăng nhiệt độ bề mặt trung bình của trái đất lên mức báo động 0,8 độ C kể từ năm 1980, đồng thời đẩy mức CO2 hiện thời lên 392 phần triệu.

Theo tính toán của các khoa học gia NASA thực hiện cuộc nghiên cứu mới, mức CO2 trong khí quyển phải giảm xuống ít nhất là 350 phần triệu thì trái đất mới phục hồi được tình trạng cân bằng năng lượng.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, khoa học gia tiên phong James Hansen, nói rằng tình trạng mất cân bằng năng lượng tiếp diễn của trái đất cung cấp bằng chứng rõ rệt rằng mặt trời không phải là nguyên nhân chính làm tăng nhiệt toàn cầu.

Ông Hansen là giám đốc Viện nghiên cứu Không gian Goddard của NASA ở New York. Gần đây, ông mô tả khái nhiệm cho rằng giới hạn tình trạng tăng nhiệt toàn cầu do con người gây ra ở mốc an toàn được quốc tế công nhận là 2 độ C trên những mức độ tiền công nghiệp là một toa thuốc gây ra thảm họa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG