Đường dẫn truy cập

NASA: 2011 là một trong 9 năm nóng nhất kể từ năm 1880


Cơ quan hàng không và không gian Hoa Kỳ, tức NASA, cho biết nhiệt độ trung bình của bề mặt trái đất tiếp tục xu thế gia tăng đáng lo ngại của năm 2011, là một trong 9 năm nóng nhất kể từ năm 1880.

Hầu hết các nhà khoa học trên khắp thế giới đồng ý với nhận định cho rằng hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu phát sinh từ việc khí quyền trái đất tích tụ hàng tỉ tấn khí thải carbon dioxide do con người tạo ra trong hơn 100 năm qua.

Viện Nghiên cứu Không gian Goddar của NASA ở New York cho biết kết quả phân tích các dữ liệu mới cho thấy nhiệt độ bề mặt trung bình trong năm 2011 tăng 0,52 độ bách phân so với nhiệt độ trung bình của những năm giữa thế kỷ 20.

Năm 2011 được xếp hạng là năm nóng nhất kể từ năm 1880.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Viện Goddard nói rằng sự dao động nhiệt độ hàng năm không quan trọng bằng xu thế của một thập niên hay lâu hơn. Danh sách của NASA cho thấy 11 trong số 12 năm nóng nhất là những năm của thế kỷ 21, từ năm 2001 đến năm 2011. Năm còn lại là năm 1998.

Các khoa học gia của NASA cho biết thập niên đầu của thế kỷ 21 là thập niên nóng nhất trong vòng 100 năm nay.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu của NASA thực hiện một cuộc khảo cứu riêng rẽ đã cảnh báo rằng thế kỷ 21 có thể chứng kiến những sự thay đổi nhanh chóng và gây ra nhiều tai họa nếu tình trạng tăng nhiệt toàn cầu tiếp tục với tốc độ hiện nay. Họ tiên đoán loài người sẽ phải đối mặt với những cơn giông bão mạnh hơn và xảy ra thường xuyên hơn; những vụ lũ lụt và hạn hán dữ dội hơn; và những sự thay đổi lớn của chu kỳ mưa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG