Đường dẫn truy cập

Tổng giám mục Tutu hối thúc Nam Phi cấp visa cho Đức Đạt Lai Lạt Ma


Ðức Tổng giám mục Desmond Tutu trong cuộc họp báo ở Cape Town
Ðức Tổng giám mục Desmond Tutu trong cuộc họp báo ở Cape Town

Một giới chức Nam Phi đã bác bỏ thỉnh cầu chót của Tổng giám mục Desmond Tutu đòi chính phủ cấp chiếu khán du hành cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, người muốn đến Nam Phi để dự các lễ hội mừng sinh nhật 80 của ông Tutu trong tuần này.

Sau nhiều tháng trì hoãn của giới hữu trách Nam Phi, Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm thứ Ba đã hủy bỏ chuyến đi và nói rằng ông không nhận được thị thực kịp thời.

Tuy nhiên, một ngày sau đó Phó Tổng thống Kgalema Motlanthe nói với báo chí địa phương rằng chính phủ ông vốn dĩ sẽ cấp thị thực cho Đức Đạt Lai Lạt Ma nếu nhà lãnh đạo Phật giáo này không hủy bỏ chuyến đi.

Hôm qua, văn phòng ông Tutu gởi thư cho ông Motlanthe đòi thực hiện lời hứa để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Nam Phi.

Bức thư này nói rằng chính phủ đã chứng tỏ “sự bất kính quá độ” đối với Tổng Giám mục Tutu và Đức Đạt Lai Lạt Ma, cả hai đều là người từng đoạt giải Nobel Hòa bình. Nhưng hôm nay một phát ngôn viên của ông Motlanthe nói rằng vị phó tổng thống đã bác bỏ yêu cầu đó vì ông “không thể dính líu tới các đơn xin thị thực nhập cảnh.”

Vụ lộn xộn về vấn đề visa đã gây phẫn nộ cho nhiều người ở Nam Phi.

Hàng trăm người đã biểu tình ngày hôm qua tại Đại học Witwzterrand ở Johanesburg để phản đối chính phủ.

Nhiều người tin rằng Nam Phi bị áp lực của Trung Quốc, một đối tác thương mại chủ chốt.

Trung Quốc thường xuyên yêu cầu các nhà lãnh đạo nước ngoài chớ tiếp đón nhà lãnh đạo lưu vong của Tây Tạng, người mà họ tố cáo là một phần tử đòi ly khai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG