Đường dẫn truy cập

HRW hối thúc Nam Phi để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma đến thăm nước họ


Ðức Ðạt Lai Lạt Ma (trái) và đức Tổng Giám Mục Desmond Tutu dự một buổi nói chuyện tại Ðại học Washington ở Seattle năm 2008
Ðức Ðạt Lai Lạt Ma (trái) và đức Tổng Giám Mục Desmond Tutu dự một buổi nói chuyện tại Ðại học Washington ở Seattle năm 2008

Một tổ chức nhân quyền hàng đầu thế giới đang thúc giục giới hữu trách Nam Phi để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma đến thăm nước họ vào tuần tới và không nên ngăn chận chuyến viếng thăm vì áp lực của Trung Quốc.

Tổ chức Human Rights Watch nói rằng sự do dự của Nam Phi trong việc cấp thị thực nhập cảnh cho nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng “không có cơ sở khách quan nào” và rõ ràng là vì “sợ làm phật lòng chính phủ Trung Quốc.”

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được mời đến dự các buổi lễ mừng sinh nhật thứ 80 của Tổng giám mục Desmond Tutu, một trong những nhân vật biểu tượng của phong trào chống chủ nghĩa apartheid.

Theo lịch trình đã được ấn định, vị tu sĩ Phật giáo đoạt giải Nobel Hòa bình này sẽ diễn thuyết về hòa bình thế giới tại các buổi lễ ở Cape Town.

Nhưng đơn xin chiếu khán của ông, được nộp hồi tháng 6, vẫn chưa được giới hữu trách Nam Phi chấp thuận. Họ nói rằng đơn xin còn đang trong vòng xem xét.

Hôm nay, Tổng giám mục Tutu nói rằng ông không nghĩ rằng chính phủ sẽ cấp chiếu khán cho Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ông cho nhật báo Mail and Guardian biết ông nghĩ rằng món quà sinh nhật của ông sẽ là “không có mặt Đức Đạt Lai Lạt Ma.”

Hôm thứ tư một giới chức Nam Phi phủ nhận tố cáo cho rằng chính phủ ông bị áp lực của Trung Quốc, một đối tác thương mại then chốt, để ngăn chận chuyến viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Trung Quốc lâu nay vẫn thường xuyên gây sức ép ngoại giao đối với các chính phủ cho phép Đức Đạt Lai Lạt Ma đến thăm nước họ.

Bắc Kinh tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma cổ xúy cho cuộc tranh đấu đòi độc lập cho Tây Tạng, bất chấp những lời đoan quyết của nhà lãnh đạo Phật giáo này là ông muốn đối thoại với Trung Quốc để Tây Tạng được tự trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG