Đường dẫn truy cập

‘Sống chung với dịch nhưng vẫn phải biết sợ’


Người dân chuẩn bị lễ Halloween ở Buena Park, bang California, trong bối cảnh dịch Covid-19
Người dân chuẩn bị lễ Halloween ở Buena Park, bang California, trong bối cảnh dịch Covid-19

Một số người Mỹ gốc Việt nói với VOA rằng dù vẫn phải tiếp diễn cuộc sống trong bối cảnh dịch bệnh virus corona lây lan nhưng họ không được chủ quan mà ‘phải cảnh giác trước dịch bệnh’.

Cho đến nay, dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 210.000 người ở Mỹ và khiến cho hơn 7 triệu người nhiễm bệnh, trong đó có Tổng thống Donald Trump và phu nhân cùng một số quan chức trong chính quyền.

Tổng thống Trump, sau ba ngày được điều trị Covid tại quân y viện trở về Toà Bạch Ốc hôm 5/10, kêu gọi mọi người học cách sống chung với Covid-19.

“Đừng để dịch bệnh chế ngự bạn. Đừng sợ nó,” ông nói.

‘Vẫn rất nguy hiểm’

Bác sĩ Nguyễn Đông Quan, giáo sư Trường Y Đại học Stanford, bang California, nói với VOA rằng đến giờ phút này ông vẫn coi Covid-19 ‘là một bệnh nguy hiểm’.

“Dịch bệnh này đã gây tử vong cho hơn một triệu người trên khắp thế giới,” bác sĩ Quan giải thích. “Nó có thể ảnh hưởng đến nhiều đối tượng: người trẻ, người lớn tuổi, người có bệnh nền, người không có bệnh nền.”

Tuy nhiên, bác sĩ Quan cho rằng nếu vì chống dịch mà đóng cửa lại hết ‘cũng không phải là cách làm tốt’. Ông lấy ví dụ nếu bản thân ông không làm việc thì bệnh nhân của ông không có người giúp đỡ, nhưng khi làm việc thì ông phải ý thức được rủi ro của việc lây nhiễm nên phải có biện pháp đề phòng cẩn thận.

“Cách tốt nhất là làm thế nào để đừng vướng bệnh này, trong lúc mình làm việc và tìm cách nào có thể vừa tiếp tục công việc vừa có thể bảo vệ sức khoẻ của mình và của những người xung quanh,” bác sĩ Quan nói.

“Mỗi loại bệnh nào cũng phải làm cho mình lo nghĩ. Cho nên phòng bệnh bao giờ cũng là tốt nhất,” ông nói thêm và lập luận rằng do Covid-19 ‘chưa có cách chữa trị hữu hiệu, chưa có cách phòng bị hữu hiệu nên khó khăn hơn’.

Do đó, vị giáo sư đại học này đề nghị thái độ nên có đối với dịch bệnh là ‘mọi người vẫn tuân thủ những hướng dẫn phòng dịch trong khi tiếp tục làm những công việc mà chúng ta đang làm’.

‘Không lơ là cảnh giác’

Từ thành phố New York, nơi từng là tâm dịch Covid-19, ông Diệu Lê, 60 tuổi, nói mặc dù cuộc sống ở New York đã trở lại gần như bình thường, nhưng ông ‘vẫn không lơ là cảnh giác’.

“Phải biết sợ và luôn luôn cảnh giác vì không biết mình sẽ như thế nào,” ông nói. “Con virus này mình có thấy nó đâu.”

Hiện giờ ông cho biết mọi người trong gia đình ông vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch cho ba mẹ ông, hiện giờ đã gần 90 tuổi, và tránh tiếp xúc hai cụ càng nhiều càng tốt.

“Chúng tôi vẫn phải giữ gìn vì chưa có thuốc trị. Đến khi nào có thuốc thì cuộc sống của chúng tôi mới trở lại bình thường,” ông Diệu Lê giãi bày.

Ông Diệu Lê chỉ ra việc ông Trump ‘đi ra ngoài hoài, tiếp xúc nhiều người’ nên ‘trước sau gì cũng gặp (virus corona) thôi’.

Tuy nhiên, cư dân này nói, do nhu cầu của cuộc sống nên mọi người vẫn phải ‘ra ngoài kiếm sống’ và tăng nguy cơ tiếp xúc với virus. Cho nên ông cho rằng việc ông Trump kêu gọi sống chung với dịch ‘cũng là điều đúng’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG