Đường dẫn truy cập

Ông Trump: Người Mỹ đang học cách sống với COVID


Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về Tòa Bạch Ốc tối ngày 5/10/2020 từ bệnh viện Walter Reed nơi ông được chữa trị đặc biệt vì virus corona.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về Tòa Bạch Ốc tối ngày 5/10/2020 từ bệnh viện Walter Reed nơi ông được chữa trị đặc biệt vì virus corona.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/10 nói người Mỹ đang học cách sống với COVID, một ngày sau khi trở về Tòa Bạch Ốc từ bệnh viện nơi ông được chữa trị đặc biệt vì virus corona mà hầu hết mọi người không thể có được.

Ông Trump, sau 3 ngày nằm tại Trung tâm Y khoa Walter Reed bên ngoài Washington, sẽ được truyền thuốc chống virus remdesivir lần thứ 5 trong khi cũng được chữa bằng thuốc steroid dexamethasone, thường được dùng trong trường hợp trầm trọng nhất.

Tổng thống Cộng hòa đang tranh cử đối chọi ông Joe Biden thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11. Ông Trump nhiều lần hạ giảm sự nghiêm trọng của dịch bệnh COVID vốn đã giết chết hơn một triệu người trên thế giới. Ông Trump cũng hứa sẽ khôi phục hàng triệu việc làm tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi lệnh đóng cửa.

Mỹ có số người chết vì đại dịch cao nhất thế giới, với hơn 209.000 người.

Ông Trump hôm 6/10 viết trên Twitter rằng mỗi năm có nhiều người, có khi trên 100.000 người, chết vì cúm dẫu có vaccine và kêu gọi học cách sống với COVID thay vì đóng cửa.

Có khoảng 22.000 người chết vì cúm trong mùa cúm 2019-2020, theo thống kê của chính phủ Mỹ.

Trước khi ông bị nhiễm COVID, ông thừa nhận trong cuộc trao đổi với báo giới rằng COVID gây chết chóc nhiều hơn cúm.

Ngày 6/10, ông Trump không tham gia sự kiện công chúng nào và hiện chưa rõ khi nào ông có thể tái tục đầy đủ thời biểu làm việc trong chức vụ Tổng thống hay vận động tranh cử. Ông viết trên Twitter là ông đang chờ đợi cuộc tranh luận lần thứ hai với ông Biden được dự trù vào 15/10 tới. Ông cho biết ông cảm thấy rất khỏe.

Bác sĩ Tòa Bạch Ốc Sean Conley nhấn mạnh là ông Trump được chăm sóc y tế theo đẳng cấp thế giới 24/24.

“Đừng để dịch bệnh chế ngự bạn. Đừng sợ nó,” ông Trump nói trong một video sau khi trở về Toà Bạch Ốc tối ngày 5/10.

“Tôi khỏe hơn, và có lẽ tôi miễn nhiễm-Tôi không rõ,” ông nói thêm.

Tính trầm trọng của bệnh tình ông Trump là đề tài của những đồn đoán. Một số chuyên gia cho rằng là một người lớn tuổi, quá cân, ông Trump thuộc nhóm người có nguy cơ cao.

Ông Trump nhiều lần bất chấp những hướng dẫn giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn virus lây lan và không nghe lời của các cố vấn y khoa của ông.

Trong cuộc tranh luận thứ Ba tuần rồi, ông từng chế nhạo ông Biden mang khẩu trang khi đi vận động tranh cử.

“Tôi bị sốc khi ông ấy nói chớ nên sợ COVID,” ông William Schaffner, giáo sư về y học phòng ngừa và các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y khoa Đại học Vanderbilt ở Nasville, nói.

“Đây là chứng bệnh giết khoảng 1.000 người mỗi ngày, phá hoại nền kinh tế, làm cho nhiều người mất việc. Đây là loại virus nên sợ và chớ coi thường,” giáo sự Schaffner bình luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG