Đường dẫn truy cập

Nga quan ngại về lá chắn tên lửa Mỹ ngoài khơi Tây Ban Nha


Binh sĩ Hải quân Mỹ đứng trên tàu khu trục USS Higgins, một trong 18 tàu của Mỹ với hệ thống tên lửa ngăn chặn Aegis
Binh sĩ Hải quân Mỹ đứng trên tàu khu trục USS Higgins, một trong 18 tàu của Mỹ với hệ thống tên lửa ngăn chặn Aegis

Nga nói một kế hoạch của Hoa Kỳ cho triển khai các tàu chiến trang bị tên lửa đánh chặn ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha là “không thể nào chấp nhận“ và “không thể tránh gây quan tâm.”

Kế hoạch của Hoa Kỳ dự tính triển khai 4 tuần dương hạm trang bị hệ thống tên lửa Aegis đến vùng biển này trong khuôn khổ một hệ thống phòng thủ tên lửa liên lục địa.

Mục đích của hệ thống này là bảo vệ các nước NATO ở châu Âu và Hoa Kỳ chống các cuộc tấn công dùng tên lửa tầm xa từ các quốc gia khác, chẳng hạn như Iran.

Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm nói động thái này có thể được coi như một sự nâng cấp đảng kể khả năng chống tên lửa của Hoa Kỳ tại châu Âu.

Bộ Ngoại giao Nga lo ngại hệ thống này phương hại đến an ninh của Nga nếu những vũ khí ấy có thể nhắm vào các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nói họ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Hoa Kỳ đáp ứng mong muốn của Nga được các bảo đảm pháp lý rằng hệ thống lá chắn của NATO không nhắm vào nước Nga.

Bộ Ngoại giao Nga nói thêm rằng nếu tình hình tiếp tục theo hướng hiện nay, NATO sẽ đánh mất cơ hội chuyển vấn đề phòng thủ tên lửa từ một vấn đề đối đầu sang thành hợp tác.

Romania, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ trước đây tuyên bố ý định muốn gia nhập lá chắn tên lửa của Hoa Kỳ tại châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG