Đường dẫn truy cập

Nga, Trung Quốc sắp sửa giải quyết tranh chấp về giá khí đốt


Thủ tướng Nga Vladimir Putin, trái, bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sau cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 11/10/2011
Thủ tướng Nga Vladimir Putin, trái, bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sau cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 11/10/2011

Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói Moscow và Bắc Kinh tiến gần đến việc giải quyết tranh chấp kéo dài về giá khí đốt của Nga xuất khẩu sang Trung Quốc, nền kinh tế đang cần năng lượng.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc được phổ biến hôm thứ Tư khi chấm dứt chuyến viếng thăm hai ngày Bắc Kinh, ông Putin nói việc thương thuyết giá cả giữa công ty khí đốt khổng lồ Nga Gazprom và Tổng công ty dầu Quốc doanh Trung Quốc đang tiến gần đến giai đoạn cuối cùng.

Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ năng lượng hàng đầu trên thế giới, trong khi Nga là nước sản xuất năng lượng lớn nhất. Hai nước láng giềng này đạt được một thỏa thuận lúc đầu để Nga giao khí đốt vào năm 2009, nhưng hai bên không thỏa thuận về giá cả, vì Nga đẩy giá lên trong khi Trung quốc đòi giảm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết công ty năng lượng quốc gia của cả hai nước sẽ tiếp tục thương thảo phù hợp với những nguyên tắc công bằng, hữu nghị và thích nghi lẫn nhau.

Thủ tướng Putin cũng nói sự hợp tác của Nga với Trung Quốc nên xa hơn phạm vi khí đốt. Ông nói hai nước nên xem hợp tác công nghệ cao là ưu tiên chẳng hạn như chế tạo máy bay, công nghệ nano và công nghệ sinh học.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ca ngợi Thủ tướng Nga là một người bạn cũ khi hai bên gặp nhau hôm thứ Tư. Tại một cuộc gặp khác với Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, ông Putin nói mối quan hệ với Trung Quốc ảnh hưởng đến phúc lợi của nhân dân Nga.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG