Đường dẫn truy cập

Ông Putin dùng ổn định để hô hào cử tri bỏ phiếu cho ông


Thủ tướng Nga Vladimir Putin
Thủ tướng Nga Vladimir Putin

Nước Nga dự tính bầu quốc hội vào ngày 4 tháng 12 và tổng thống vào ngày 4 tháng Ba. Vào thứ Hai, Thủ tướng Putin đã lên đài truyền hình quốc gia để giải thích tại sao nhân dân Nga nên bầu cho đảng Nước Nga Thống Nhất đương quyền và bầu cho ông làm tổng thống kế tiếp của nước Nga.

Thủ tướng Putin bênh vực cho ý định ứng cử tổng thống nhiệm kỳ 3, lý luận rằng nước Nga vẫn còn là một quốc gia chưa vững vàng 20 năm sau khi Liên Xô sụp đổ.

Trong một lời thú nhận hiếm hoi về những nhược điểm của nước Nga, ông Putin nói trước 3 người phỏng vấn ông từ các đài do nhà nước kiểm soát rằng “mọi chuyện ở đây đều dính kết lại với nhau, cả từ chính trị đến kinh tế.”

Tháng trước, Thủ tướng và Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã tiết lộ một kế hoạch đổi chỗ cho nhau trong năm tới.

Kế hoạch này tùy thuộc vào chuyện ông Medvedev đưa đảng Nước Nga Thống Nhất đến thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra trong 7 tuần lễ nữa. Rồi sau đó ông Putin, chính trị gia được dân ủng hộ nhiều nhất, sẽ phải thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Ba.

Chuyện này sẽ đưa tới việc ông Putin nắm quyền ở nước Nga đến 24 năm, lâu hơn là ông Leonid Brezhnew cai trị Liên bang Xô viết trong 17 năm.

Những hình biếm họa đã xuất hiện trên báo chí Nga, vẽ ông Vladimir Putin già cả lọm khọm trong bộ quân phục của ông Brezhnew gắn đầy huân chương.

Ông Putin nói trên đài truyền hình Nga, ”Họ nói là thời đại trì trệ của Brezhnew sẽ trở lại trong nay mai.” Nhưng Thủ tướng Putin nói ông và ông Medvedev tài giỏi hơn và làm việc năng nổ hơn những lãnh đạo thời Xô Viết.

Khi được hỏi là tại sao nhiều người trong thế giới Tây phương coi ông như một nhà lãnh đạo cứng rắn, ông Putin trả lời là ông chống lại “hình ảnh rập khuôn này.”

Ông Putin kêu gọi một chính sách đối ngoại quân bình và "các quan hệ thân thiện" với những đối tác của Nga. Nhưng ông cảnh báo khán giả Nga, "thật là một lỗi lầm lớn nếu chúng ta cứ bám lấy hình ảnh 1 siêu cường nào đó và tìm cách buộc họ tuân theo đòi hỏi của chúng ta."

Nói chung, ông Putin hứa với cử tri là sẽ không có thay đổi đột ngột trong các chính sách của Nga.

Với sự cạnh tranh hết sức giới hạn giữa các ứng cử viên và phương tiện truyền hình nghiêng hẳn về đảng đương quyền, cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 12 không gây được nhiều chú ý tại nước Nga.

Tổng thống Medvedev, đứng đầu danh sách ứng cử viên của đảng Nước Nga Thống Nhất, theo thời biểu sẽ ra khỏi nước trong hầu hết tháng 11. Theo giới phân tích đây có thể là dấu hiệu cho thấy ông sẽ không đóng vai trò then chốt trong cuộc vận động tranh cử.

Sáng thứ Hai, Thủ tướng Putin đưa ra lời nhận định đầu tiên về các cuộc biểu tình phản đối giới tài phiệt đang tràn qua khắp các thủ đô của những nước Tây phương.

Lên tiếng trước giới điều hành các công ty đa quốc của nước ngoài hội họp tại Mascova, ông nói:

"Hàng trăm ngàn người, chứ không phải chỉ một dúm nhỏ những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, nhưng là hàng trăm ngàn người, đang xuống đường đòi hỏi những gì mà chính phủ của họ không làm tròn."

Theo ông, giải pháp là gia tăng chi tiêu cho các vấn đề xã hội để giúp giảm bớt tình trạng bất bình đẳng về lợi tức. Những con số trong ngân sách của điện Kremlin cho thấy chi tiêu cho lãnh vực xã hội của Nga sẽ tăng 20% trong năm tới

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG