Đường dẫn truy cập

Nga nghi cho Bắc Caucase trong vụ đánh bom xe điện ngầm


Các giới chức cao cấp của Nga nói rằng các phần tử khủng bố ở vùng Bắc Caucase có thể đứng sau hai vụ nổ gây chết người đã làm chấn động hệ thống xe điện ngầm Moscow trong giờ cao điểm buổi sáng hôm nay. Hai tay đánh bom tự sát nữ bị nghi là đã thực hiện những vụ đánh bom đã khiến 36 người thiệt mạng và làm mấy chục người khác bị thương. Từ Moscow, thông tín viên VOA Peter Fedynsky gửi về bài tường thuật sau đây.

Các vụ nổ xảy ra trong giờ cao điểm buổi sáng ở trung tâm Moscow. Vụ thứ nhất tại trạm xe điện ngầm Lubyanka gần trụ sở Sở Mật vụ Nga, còn gọi tắt là FSB, hậu thân của cơ quan KGB thời Xô Viết. Vụ thứ nhì xảy ra 40 phút sau tại trạm Công viên Kultury gần Công viên giải trí Gorky nổi tiếng của thành phố.

Trong một cuộc họp tại điện Kremli được truyền hình, Giám đốc FSB Alexander Bortnikov tuyên bố thông tin sơ khởi cho thấy thiết bị thứ nhất chứa lượng chất nổ tương đương với 4 kilogram TNT, lượng chất nổ trong vụ thứ nhì lên tới 2 kilogram. Ông Bortnikov cũng đưa ra một động cơ có thể có.

Ông Bortnikov nói rằng báo cáo sơ khởi của FSB về vụ tấn công nêu ra sự can dự của các tổ chức khủng bố từ vùng Bắc Caucase. Ông nói cơ quan của ông sẽ coi đây là báo cáo thực tế bởi vì các bộ phận cơ thể của hai nữ đánh bom tự sát tìm thấy tại hiện trường cho thấy họ có liên hệ với Bắc Caucase.

Phó chủ tịch Quốc hội, ông Alexander Torshin, nói với thông tấn xã Interfax rằng việc chọn trạm Lubyanka không phải là ngẫu nhiên, bởi vì các nhân viên FSB đến nơi làm việc qua trạm này.

Ông Torshin cũng nêu ra một liên hệ đến vùng Bắc Caucase với nhận định là các vụ đánh bom có thể là để trả đũa cho vụ hai thủ lãnh phiến quân trong vùng bị hạ sát đã được loan báo trong tháng này. Cả hai bị cáo buộc là có liên hệ với Doku Umarov, một thủ lãnh hồi giáo ở Chechnya bị Nga truy nã về tội khủng bố, bắt cóc và giết người.

Chưa ai nhận trách nhiệm, nhưng những vụ đánh bom tự sát lần trước ở Moscow cách đây 6 năm bị quy trách cho các phần tử nổi dậy ly khai đòi độc lập cho Chechnya.

Nga đã chiến đấu với Chechnya trong 2 cuộc chiến kể từ thập niên 1990 – cuộc chiến mới nhất nhằm dập tắt chủ nghĩa ly khai trong vùng kể từ khi bị Nga chính phục vào thế kỷ thứ 19.

Cư dân ở Chechnya và các nước cộng hòa trong vùng Caucase than phiền về nạn tham nhũng và thất nghiệp tràn lan. Nhiều người qua Nga để tìm việc làm.

Xe cộ lưu thông vốn đông đúc ở Moscow đã bị ngừng lại ở nhiều nơi vào lúc hành khách đi xe điện ngầm đi tìm các phương tiện chuyên chở khác.

Tin tức ở Moscow cho hay các tài xe xe taxi đã tăng giá và nhiều người đành phải đi bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG