Đường dẫn truy cập

Nga để tang các nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn máy bay Ba Lan


Nga tuyên bố một ngày toàn quốc để tang để tỏ lòng thương tiếc các nạn nhân trong tai nạn máy bay Ba Lan hôm Thứ Bảy vừa qua.

Nga treo cờ rũ tại thủ đô Moscow để tỏ lòng thương tiếc 69 người Ba Lan đã thiệt mạng hôm Thứ Bảy trong vụ rớt máy bay gần Smolensk.

Nhân dân Nga đã đến đặt hoa và thắp nến bên ngoài Sứ quán Ba Lan ở Moscow.

Một công dân Nga tên Nikolai nói rằng, thật là một tình huống khủng khiếp. Theo ông thì đây là những nạn nhân của một sự cố không may, và giờ đây họ để lại những đau buồn và tiếc thương cho những người ở lại. Ông nói thật là khó diễn tả bằng lời những gì đã diễn ra. Không ai có thể tránh được tai họa, dù là người dân bình thường hay là Tổng Thống một nước, không ai có thể bảo đảm sẽ tránh một tai nạn như vậy.

Quan hệ giữa Nga và Ba Lan lâu nay vẫn căng thẳng. Hai nước bất đồng ý kiến với nhau về nhiều vấn đề, kể cả vấn đề phòng thủ phi đạn và đường ống dẫn khí đốt.

Nhưng nhiều nhà phân tích nói rằng, kể từ khi xảy ra tai nạn, nhiều cử chỉ tỏ tình đoàn kết của chính phủ Nga có thể giúp cải thiện dần dần quan hệ giữa hai nước.

Bà Tatiana, một công dân Nga khác, đồng ý với quan điểm đó.

Bà nói nhân dân Nga cũng vừa trải qua một thảm kịch và hơn ai hết, có thể hiểu được tất cả những gì đã xảy ra. Theo bà, nếu vụ việc không may này có thể phần nào đưa hai nước lại gần nhau hơn thì đây là một điều tốt. Nếu quan hệ hai bên cho tới nay không mấy suôn sẻ, sự kiện không may này giúp hai bên xích lại gần nhau, thì đó cũng là điều hay.

Thị trưởng thành phố Moscow, ông Yuri Luzhkov, đã đích thân bày tỏ thiện chí với gia đình các nạn nhân đã đến Moscow để tìm cách nhận diện thi thể của người thân.

Thị trưởng Luzhkov hứa rằng gia đình các nạn nhân sẽ được thành phố giúp đỡ tận tình. Ông nói Moscow sẵn sàng cung cấp những dịch vụ chăm sóc về tâm lý, phòng khách sạn, và dịch vụ thông dịch nếu cần thiết.

Các giới chức Nga cho biết là cho tới nay, có ít nhất hơn 20 nạn nhân đã được nhận diện, nhưng một số thi thể không còn trong tình trạng có thể được nhận diện, nên các điều tra viên sẽ phải dựa vào DNA để xác định lý lịch người quá cố.

Trong khi đó, tại một buổi họp truyền hình với Thủ Tướng Vladimir Putin, các điều tra viên hàng đầu của Nga nói rằng, sau khi phân tích dữ liệu trên phản lực cơ Tupelov bị rơi hôm Thứ Bảy, các giới chức đã xác định là không có vấn đề kỹ thuật nào với chiếc phi cơ lâm nạn.

Ông Alexander Bastrykin nói rằng, những đoạn ghi âm cuộc trao đổi giữa phi công Ba Lan và nhân viên điều khiển không lưu cho thấy phi công trên chiếc phi cơ Ba Lan đã được khuyến cáo đừng đáp vì sương mù dầy đặc trong vùng, tuy nhiên phi công này vẫn đáp máy bay.

Các giới chức Nga đã quy lỗi cho phi công của chiếc máy bay Ba Lan về tai nạn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG