Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Ba Lan tưởng niệm những lãnh đạo tử nạn


Quốc hội Ba Lan nhóm một phiên họp đặc biệt vào thứ Ba để tưởng niệm Tổng thống Lech Kaczynski, phu nhân ông, bà Maria, và những giới chức cao cấp của Ba Lan đã thiệt mạng trong một tai nạn phi cơ hôm thứ Bảy tại miền tây nước Nga.

Bầu không khí trầm buồn bao phủ tại Quốc hội Ba Lan trong lúc các nhà làm luật và khách mời xếp hàng đến vào dự lễ tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong tai nạn phi cơ hôm thứ Bảy.

Chủ tịch Quốc hội, ông Bronislaw Komorowki đã dẫn đầu nghi thức và mời các đại biểu từ các chính đảng đọc tên 18 nhà làm luật trong số những nạn nhân.

Lên tiếng với đài VOA, nhà làm luật Eugenuisz Klopotek rõ ràng đang xúc động mạnh.

Ông nói khó mà tin được chuyện đã xảy ra như vậy. Nhưng ông nói là một điểm nhỏ tích cực là thấy được mọi tầng lớp dân chúng thuộc đủ mọi khuynh hướng chính trị đều đến tưởng niệm và tỏ tình đoàn kết. Ông hy vọng các chính trị gia hãy lưu ý và tìm cách xây dựng tình đoàn kết thay vì chia rẽ.

Gần 100 người đã thiệt mạng khi phi cơ của Tổng thống ngộ nạn trong lúc tìm cách đáp xuống phi trường khi trời sương mù dầy đặc hôm thứ Bảy gần thị trấn Smolensk ở miền tây nước Nga.

Trong số những nạn nhân tử vong có Tổng thống Lech Kaczynski, phu nhân ông, bà Maria, một số các giới chức quân sự hàng đầu trong nước, cũng như các nhà làm luật và những nhân vật hàng đầu về tôn giáo và văn hóa của Ba Lan.

Phái đoàn do Tổng thống dẫn đầu lúc đó trên đường đi Katyn tại miền tây nước Nga để dự một lễ tưởng niệm vụ thảm sát 20 sỹ quan quân đội Nga và nhiều người khác đã bị mật vụ Xô Viết thủ tiêu trong thời Thế chiến Thứ hai.

Hàng ngàn người dân Ba Lan đã để tang cho những người vừa ngộ nạn. Tại thủ đô Varshava, họ xếp hàng trước dinh Tổng thống, nơi đặt linh cữu của Tổng thống và phu nhân để cử hành quốc tang. Họ đặt hoa và nến trước dinh, ngồi chật các nhà thờ để dự lễ tang và hiện đang chuẩn bị cho lễ quốc táng.

Trong khi đó chính phủ tiếp tục vận hành dưới quyền của Thủ tướng Donald Tusk và Chủ tịch Quốc hội Komorowski. Theo hiến pháp qui định, ông Komorowski đã trở thành Tổng thống lâm thời. Những cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức vào giữa tháng Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG