Đường dẫn truy cập

Nga đáp ứng mạnh với Mỹ về vụ Magnitsky


Di ảnh của luật sư Sergei Magnitsky
Di ảnh của luật sư Sergei Magnitsky

Bộ Ngoại giao Nga đã đáp ứng mạnh mẽ đối với một động thái của Mỹ giới hạn visa đối với các giới chức Nga chịu trách nhiệm trong cái chết của luật sư Sergei Magnitsky bị giam giữ trong nhà tù Nga.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao Nga nói những bước không thân hữu như vậy sẽ bị đáp trả. Bộ Ngoại giao Nga dọa sẽ có những biện pháp thích hợp để bảo vệ quyền của công dân Nga chống lại “những biện pháp không thể biện minh được” của nước ngoài.

Hôm thứ Ba, Bộ Ngoại giao Mỹ áp dụng lệnh cấm du hành đối với các giới chức Nga bị nghi có liên hệ đến cái chết của ông Magnitsky. Luật Mỹ buộc phải từ chối visa đối với bất cứ người nào bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, kể cả tra tấn.

Ông Magnitsky, làm việc cho một quỹ đầu tư của Mỹ tại Nga, cáo buộc cảnh sát Nga lấy cắp những tài liệu của quỹ để bỏ túi hàng trăm triệu đô la. Cũng chính những giới chức cảnh sát này đã bắt ông Sergei Magnitsky vào năm 2009 về tội trốn thuế, một cáo buộc mà những người ủng hộ ông cho là giả tạo.

Ông Magnitsky ở tù gần một năm, tình trạng sức khỏe kém, và liên tục không được chăm sóc sức khỏe mà những người ủng hộ ông nói có thể cứu được sinh mạng ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG