Đường dẫn truy cập

Nga truy tố hai bác sĩ trại giam về cái chết của ông Magnitsky


Di ảnh của luật sư Sergei Magnitsky
Di ảnh của luật sư Sergei Magnitsky

Nga đã truy tố hai bác sĩ về cái chết của luật sư Sergei Magnitsky sau khi ông bị giam gần một năm tại trung tâm tạm giam chờ ngày xét xử.

Hôm thứ Sáu, một phát ngôn viên của ủy ban điều tra nói họ đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa cái chết của ông Magnitski và những hành động của các bác sĩ trong trại giam vừa kể.

Y sĩ trưởng trại giam Butyrskaya, bác sĩ Larisa Litvinova, bị truy tố về tội giết người vì bất cẩn trong khi Phó quản đốc trại giam này, ông Dmitry Kratov, cũng là một bác sĩ, bị truy tố về tội cẩu thả. Đây là những người đầu tiên bị truy tố trong vụ này.

Ông Magnitsky, 37 tuổi, làm việc tại Nga cho quỹ đầu tư Hermitage, có trụ sở tại Anh, tố cáo các giới chức cảnh sát Nga đã lấy cắp các hồ sơ trong quỹ đầu tư để bỏ túi hằng trăm triệu đô la. Cũng chính những giới chức cảnh sát đó đã bắt giữ ông Magnisky năm 2009 về tội trốn thuế, một tội mà theo những người ủng hộ ông nói đã được dàn dựng.

Ông đã trải qua một năm trong tù, sức khỏe suy yếu, không được chăm sóc mà những người ủng hộ ông nói là lẽ ra có thể cứu sống ông.

Ông chết trong một phòng biệt giam vào tháng 11 năm 2009 vì không được chữa trị về bệnh tim và bệnh viêm tụy tạng, mặc dầu đã nộp hằng chục kiến nghị xin được chữa trị.

Những người ủng hộ ông Magnitsky nói rằng, cuộc điều tra đã không nhắm vào những người thật sự có tội. Hãng tin Interfax trích thuật lời người đứng đầu ủy ban nhân quyền của tổng thống, ông Mikhail Fedorov, nói rằng, cáo trạng chống lại các bác sĩ là một bước đúng hướng, nhưng tất cả những ai chịu trách nhiệm về cái chết của ông Magnitski trong trại giam cần phải bị trừng phạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG