Đường dẫn truy cập

Thủ đô xe hơi của Mỹ giảm dân số


Michigan là tiểu bang duy nhất giảm dân số trong cuộc kiểm tra dân số năm 2010
Michigan là tiểu bang duy nhất giảm dân số trong cuộc kiểm tra dân số năm 2010

Thống kê mới của Mỹ cho thấy dân số tiểu bang Michigan miền Trung Tây giảm mạnh. Detroit, thành phố lớn nhất của Michigan, có thời đông thứ tư nước Mỹ, bây giờ xuống hạng 18, vì rất nhiều người bỏ đi sau khi ngành sản xuất ô tô thua lỗ.

Michigan là tiểu bang duy nhất giảm dân số trong cuộc kiểm tra dân số năm 2010.

Trong 10 năm qua, tiểu bang này mất độ nửa triệu công ăn việc làm trong ngành ô tô.

Thành phố Detroit trong tiểu bang, từng được mệnh danh là Thành Phố Xe Hơi, bây giờ chỉ còn 714.000 dân, coi như mất đi 25%. Hơn 230.000 người đã rời bỏ thành phố này trong vòng 10 năm qua.

Ông Paul Tait thuộc hội đồng quản lý Michigan cho biết:

“Một số rời tiểu bang để đi kiếm việc ở tiểu bang khác, một số dọn ra vùng ngoại ô của Detroit.”

Thị trưởng David Bing nói rằng dân số giảm đi sẽ làm thành phố và cả tiểu bang thua thiệt:

“Mỗi người được kể trong cuộc kiểm tra dân số vừa qua sẽ mang lại cho thành phố khoảng 10.000 đôla trong 10 năm tới; vì họ sẽ chi cho trường học, bệnh viện, đường xá, dịch vụ xã hội v.v. Thành phố chúng tôi đang gặp khủng hoảng ngân sách và chúng tôi đang kiếm từng đồng một.”

Thị trưởng Bing nói ông định khiếu nại với cơ quan kiểm tra dân số, vì e rằng số dân được công bố trong cuộc kiểm kê vừa qua không chính xác.

Tuy nhiên, ông Tait trong hội đồng quản lý tiểu bang nói dù con số này có được điều chỉnh cũng không giải quyết được chuyện giảm dân của Detroit, hoặc chuyện khủng hoảng ngân sách của Michigan:

“Muốn giải quyết cần phải chuyển đổi kinh tế để thu hút thêm công ăn việc làm về khu vực. Đó là chuyện mà chúng tôi sẽ làm.”

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng Detroit rất khó lòng để thu hút đủ công ăn việc làm để có thể lắp đầy những con đường của thành phố, giống như người ta đã thấy thủ đô xe hơi này đã từng có thời cao điểm có đến 2 triệu người, giống như năm 1950.

VOA Express

XS
SM
MD
LG