Đường dẫn truy cập

Nước Nga mở cửa ngỏ ra Châu Á


Bộ trưởng Tài Chính Nga ca tụng Ulan Ude là một trung tâm Phật giáo tại nước Nga
Bộ trưởng Tài Chính Nga ca tụng Ulan Ude là một trung tâm Phật giáo tại nước Nga

Năm ngoái, Trung Quốc đã thay thế nước Đức trong tư cách là đối tác thương mại lớn nhất của Nga. Giờ đây, trong bối cảnh các đường ống dẫn dầu và khí đốt Nga ngày càng hướng về phương Đông, điện Kremli muốn nâng cấp một thành phố bị bỏ quên nằm trên tuyến hỏa xa xuyên Siberia, thành một cửa ngỏ của Nga ra Châu Á. Thông tín viên James Brooke của Đài VOA tường trình từ thành phố Ulan Ude của Cộng hòa Buryatia thuộc liên bang Nga.

Những bài ca, những điệu múa và những nét mặt Mông Cổ thể hiện dấu ấn Á Châu trên thành phố cổ này của nước Nga, nằm trên con đường buôn trà.

Trong 3 thiên niên kỷ, thành phố Ulan Ude hầu như được coi như một tai nạn để lại từ thời đế chế Nga. Dân du mục Buryat là những người Mông Cổ cư ngụ ở mũi cực bắc bên trong các đường ranh giới nước Nga.

Ngày nay, trong bối cảnh Châu Á đang nở rộ, điện Kremli đang chuyển hướng để quay sang phương Đông.

Từ Moscow, Thủ Tướng Nga Vladimir Putin đã bay về hướng Đông, ngang qua 5 múi giờ, để nói với các nhà lãnh đạo ở Buryatia rằng họ sẽ đóng một vai trò chiến lược trong nỗ lực xây dựng các quan hệ của Nga với Châu Á.

Sứ mạng của họ là xây một bến cảng sẽ trở thành một cửa ngỏ hữu nghị cho người Á Châu vào nước Nga.

Tại đây, Thủ Tướng Putin tuyên bố rằng không còn nghi ngờ gì nữa là một cửa ngõ vào Nga tại Buryatia có ý nghĩa đáng kể về mặt địa chính trị, cửa ngỏ này sẽ giúp củng cố các đường biên giới phía đông của Nga, và sự hiện diện của Nga tại Châu Á.

Các nhà lãnh đạo Nga tụ tập tại đây để đánh dấu kỷ niệm năm thứ 350 ngày Buryatia gia nhập Liên bang Nga.

Thế nhưng đàng sau những lời ca và các điệu múa, là những vấn đề địa chính trị.

Bộ trưởng Tài Chính Nga, ông Alexei Kudrin cũng hiện diện tại đây để loan báo rằng điện Kremli đang chi ra nửa tỉ đôla để nâng cấp các đường sá, phi trường và khách sạn để du khách người Á Châu được phục vụ theo các tiêu chuẩn quốc tế khi đến viếng thắng cảnh Hồ Baikal.

Trong khi các nhà báo Trung Quốc ghi nhanh chi tiết, Bộ trưởng Kudrin cho hay thành phố Ulan Ude sẽ chủ trì một hội nghị quy tụ các Bộ trưởng Tài chính đến từ 21 nước ven Thái Bình Dương tại Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái bình dương năm tới.

Ông nói tháp tùng các vị Bộ trưởng là hàng trăm nhà báo, và hy vọng rằng theo sau là các du khách Á Châu và các những đầu tư đến từ Châu Á.

Nhân dịp này, ông Kudrin đã ca tụng Ulan Ude là một trung tâm Phật giáo tại nước Nga. Ông nói để mở ra một tuyến phát triển từ Á Châu vào Nga, giới lãnh đạo địa phương cần cho thấy rằng có một truyền thống phong phú liên kết Nga với các khu vực khác được đại diện tại diễn đàn APEC, và quan trọng hơn hết, với Đông Nam Á.

Buryatia không những chỉ nằm trong cùng múi giờ với Nhật Bản và Triều Tiên, mà nước cộng hòa này dường như cũng thuộc một khu vực tâm linh tương đồng, của tinh thần khoan dung tôn giáo.

Đó là yếu tố thường thiếu vắng tại nước Nga mang nặng truyền thống Âu Châu, nơi mà trong mấy năm gần đây, các băng đảng kỳ thị chủng tộc thường xuyên tấn công những người đàn ông Á Châu.

Hôm thứ Hai, một tòa án ở Moscow đã ra phán quyết kết án tù chung thân 5 thành viên của một nhóm Tân Đức Quốc Xã, bị kết tội đã sát hại 27 người không phải người Nga, chung quanh Moscow trong thời gian 2 năm.

Tương phản với tình hình tại thủ đô nước Nga, khoảng 10.000 người Trung Quốc đã dời cư đến Buryatia cư ngụ và làm việc, kể từ khi Liên bang Xô-viết sụp đổ cách đây 20 năm.

Nhiều người trong số này nói họ thấy Ulan Ude là một thành phố thân thiện với người Á Châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG