Đường dẫn truy cập

Nga xuất khẩu lúa mì trở lại


Nga tin tưởng năm nay sản lượng lúa mì sẽ dư ra nhiều triệu tấn
Nga tin tưởng năm nay sản lượng lúa mì sẽ dư ra nhiều triệu tấn

Nước Nga, một thời là nước xuất khẩu lúa mì hàng thứ 3 thế giới, đã quay trở lại thị trường quốc tế sau khi ngưng xuất khẩu một năm vì mùa màng khó khăn.

Nga ngưng bán lúa mì năm ngoái sau khi có nhiều vụ cháy và nạn hạn hán kinh hoàng phá hủy 1/3 sản lượng của loại nông phẩm này.

Điện Kremli ra lệnh cấm bán để bảo đảm có đủ lương thực cho người dân trong nước, nhưng năm nay mức thu hoạch cao hơn mức trông đợi, do đó chính quyền đã cho bán tiếp tục, bắt đầu từ đầu tháng 7.

Andrei Sizov, giám đốc của văn phòng tư vấn nông nghiệp SovEcon ở Moscow tin tưởng năm nay sản lượng lúa mì sẽ dư ra nhiều triệu tấn, nhưng ông nói:

“Trong giai đoạn trước mắt, cũng khó để Nga trở lại mức xuất khẩu trước đây. Chúng tôi hy vọng sẽ xuất được 15 triệu tấn, có thể hơn một chút. Cái đó còn tuy số cầu và giá cả trên thế giới.”

Số dự báo xuất khẩu này được dựa trên ước tính Nga sẽ thu hoạch từ 85 đến 90 triệu tấn năm nay. Các nhà dự báo khí tượng nói sẽ không xảy ra hạn hán giống năm ngoái.

Yuri Khramtsov, quản lý nông trại Shchigry ở vùng Kursk tỏ vẻ lạc quan:

”Tùy theo thời tiết, bình quân lúa mì cho từ 3 đến 4,7 tấn một hecta. Năm nay chúng tôi thu hoạch bình quân 4 tấn một hecta.”

Các giới chức của Nga nói nếu họ thấy giá lúa mì trong nước rục rịch tăng, họ sẽ tung 8 triệu tấn đang có trong kho để bình ổn giá cả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG