Đường dẫn truy cập

Reuters: Nhiều tập đoàn Mỹ tìm kiếm thỏa thuận thiết bị an ninh với công an Việt Nam


Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm tiếp Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Marc Knapper tại trụ sở của Bộ ở Hà Nội hồi tháng 9/2022. Theo Reuters, hàng chục công ty Mỹ sẽ họp với Bộ Công an và Bộ Quốc phòng ở Hà Nội vào tuần tới.
Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm tiếp Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Marc Knapper tại trụ sở của Bộ ở Hà Nội hồi tháng 9/2022. Theo Reuters, hàng chục công ty Mỹ sẽ họp với Bộ Công an và Bộ Quốc phòng ở Hà Nội vào tuần tới.

Hàng chục công ty Hoa Kỳ sẽ tổ chức các cuộc họp với Bộ Công an và Bộ Quốc phòng Việt Nam vào tuần tới, khi một nhóm doanh nghiệp Mỹ muốn ký một thỏa thuận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp thiết bị cho công an Việt Nam, theo Reuters trích dẫn thông tin từ nhà tổ chức.

Các cuộc gặp, dự kiến diễn ra vào ngày 18/3, là một phần của cuộc đối thoại dẫn tới việc nâng cấp quan hệ trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Joe Biden hồi tháng 9, trong lúc Washington tìm cách giành được ảnh hưởng ở quốc gia chiến lược của Đông Nam Á, vốn cũng có quan hệ với Trung Quốc, theo Reuters.

Ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US ABC), nhóm vận động tổ chức sự kiện, cho hãng tin Anh biết, thỏa thuận không mang tính ràng buộc có thể được ký kết bên lề các cuộc họp và sẽ giúp các giao dịch trong tương lai trở nên dễ dàng hơn. Ông Thành lưu ý rằng nhóm này trong những năm qua đã ký các hiệp định tương tự với các bộ khác của Việt Nam.

US ABC đã thảo luận trong nhiều tháng về biên bản ghi nhớ với Bộ Công an Việt Nam, ông Thành cho Reuters biết như vậy, và lưu ý rằng thỏa thuận sẽ là giữa Bộ và US ABC, mà không có sự tham gia trực tiếp của các công ty Mỹ.

Ông Thành nói rằng, gã khổng lồ hàng không và quốc phòng Mỹ, Boeing, sẽ tham gia các cuộc họp, nhưng không tiết lộ danh sách đầy đủ những người tham gia và từ chối cho biết liệu các công ty Hoa Kỳ, từng tham gia các cuộc đàm phán quốc phòng trước đây, có tham dự các cuộc họp vào tuần tới hay không.

“Boeing sẽ nêu bật mối quan hệ hợp tác ngày càng tăng của công ty với Việt Nam và các cơ hội tăng cường năng lực hàng không vũ trụ của nước này,” Boeing nói với Reuters trong một tuyên bố gửi qua email.

ATMO, nhà cung cấp dịch vụ khí tượng sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) cho các chính phủ và quân đội có trụ sở tại Hoa Kỳ, cũng sẽ tham gia các cuộc họp, theo tiết lộ của ông Thành và xác nhận của công ty với Reuters.

US ABC, với các thành viên bao gồm một số tập đoàn lớn của Mỹ, đã gửi bản dự thảo thỏa thuận tới Bộ Công an Việt Nam, trong đó có các lĩnh vực mà “các công ty của chúng tôi có thể trợ giúp”, bao gồm cung cấp công nghệ phát hiện và ngăn chặn tội phạm, phân tích dữ liệu lớn, máy bay trực thăng, dịch vụ hàng không và an ninh mạng, ông Thành cho Reuters biết.

Chi tiết về cuộc đàm phán với lực lượng an ninh của Việt Nam, do Đảng Cộng sản cai trị, trước đây chưa được tiết lộ.

Ông Thành nói với hãng tin Anh rằng vẫn chưa rõ liệu Bộ Công an sẽ ký thỏa thuận này hay không. Bộ này không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. VOA cũng đã gửi yêu cầu bình luận tới Bộ Công an.

Theo Chính phủ và văn bản luật năm 2022, Quốc hội Việt Nam vào tháng 6/2022 đã phê chuẩn việc thành lập một đơn vị cảnh sát cơ động để giải quyết tội phạm, khủng bố và bạo loạn. Đơn vị này cần bổ sung trang bị, bao gồm cả máy bay trực thăng.

Các quan chức Mỹ đã công khai nói rằng Washington sẽ sẵn sàng tăng cường phòng thủ cho Việt Nam, đặc biệt là ở Biển Đông, nơi Hà Nội thường xuyên có tranh chấp với Trung Quốc về ranh giới chủ quyền.

Hỗ trợ cho công an Việt Nam có thể gây tranh cãi hơn ở Mỹ, theo Reuters. Báo cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về nhân quyền ở Việt Nam, công bố năm ngoái, đã cảnh báo về những vi phạm đáng kể và trích dẫn “những báo cáo đáng tin cậy cho thấy các thành viên của lực lượng an ninh đã có nhiều hành vi vi phạm”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó phản bác báo cáo này là “thiên vị” và dựa trên thông tin không chính xác.

SpaceX, công ty đã tham gia một phái đoàn doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ tới Việt Nam vào năm ngoái, sẽ không tham gia các cuộc họp vào tuần tới, vì công ty không xin được giấy phép cho dịch vụ quốc phòng và liên lạc vệ tinh Starlink tại Việt Nam, ông Thành cho Reuters biết.

Tháng trước, Reuters đưa tin độc quyền rằng các cuộc đàm phán của SpaceX với Việt Nam về Starlink đã bị tạm dừng.

Theo ông Thành, các cuộc hội thảo về an ninh sẽ mở ra một tuần gặp gỡ giữa các quan chức chính phủ Việt Nam và đại diện của khoảng 50 công ty Mỹ, một phần trong sứ mệnh kinh doanh của Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG