Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tiến hành đào tạo về chống buôn bán gỗ lậu tại Việt Nam


Một xe tải chở gỗ. [Ảnh minh họa]
Một xe tải chở gỗ. [Ảnh minh họa]

Các luật sư của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, phối hợp với Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, hôm 4/3 đã tổ chức một cuộc tập huấn ở Hà Nội cho các quan chức Việt Nam về chống buôn bán gỗ lậu.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, cuộc tập huấn này sẽ kéo dài cho tới ngày 7/3. Đây là một phần của nỗ lực hợp tác nâng cao năng lực thực thi pháp luật giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Theo phía Mỹ, việc hỗ trợ về mặt kỹ thuật này là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hội thảo và thảo luận với các bên liên quan trong ngành lâm nghiệp, công nghiệp và phi chính phủ của Việt Nam theo Thỏa thuận Hoa Kỳ-Việt Nam nhằm “thúc đẩy cách tiếp cận hợp tác hơn trong việc chống buôn bán gỗ bất hợp pháp”.

Cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ ở Việt Nam cho biết, ngoài Bộ Tư pháp, sự kiện hợp tác còn có sự tham gia của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp, Nội vụ và An ninh Nội địa Hoa Kỳ cũng như Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Tin cho hay, các quan chức chính phủ, ngành công nghiệp Việt Nam và các tổ chức liên quan khác cũng tham gia sự kiện này.

Thời báo Tài chính (TBTC) đưa tin, tại phiên khai mạc sáng ngày 4/3, Cục trưởng Cục Kiểm lâm Bùi Chính Nghĩa cho biết, “sau một thời gian đàm phán, ngày 1/10/2021, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký kết thỏa thuận về kiểm soát khai thác, thương mại gỗ bất hợp pháp (Thỏa thuận 301) nhằm triển khai phối hợp giữa chính phủ hai nước trong việc tăng cường triển khai chống gỗ bất hợp pháp và thương mại liên quan, cải thiện thể chế trong công tác quản lý rừng bền vững, truy xuất bền vững gỗ và lâm sản”.

“Thỏa thuận 301 đã thể hiện mạnh mẽ của chính phủ Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong việc đấu tranh khai thác, thương mại gỗ bất hợp pháp. Đồng thời tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của ngành lâm nghiệp, đảm bảo phát triển ngành chế biến gỗ nói riêng và lâm nghiệp nói chung hiệu quả, qua đó nâng cao uy tín ngành chế biến và xuất khẩu của Việt Nam”, ông Nghĩa nói, theo TBTC.

Theo Đại sứ quán Mỹ, việc tăng cường hợp tác an ninh và thực thi pháp luật là một phần của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG