Đường dẫn truy cập

Quốc hội Colombia phê chuẩn thoả thuận hoà bình với FARC


Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (bên trái, phía trước) bắt tay ông Rodrigo Londono, thủ lĩnh Lực lượng nổi dậy cách mạng Colombia (FARC) ngày 24/11/2016.
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (bên trái, phía trước) bắt tay ông Rodrigo Londono, thủ lĩnh Lực lượng nổi dậy cách mạng Colombia (FARC) ngày 24/11/2016.

Hôm thứ Tư, Quốc hội Colombia đã thông qua một thoả thuận hoà bình giữa chính phủ với lực lượng nổi dậy cách mạng Colombia, gọi tắt là FARC nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 50 năm qua.

Thoả thuận này đã được Hạ viện thông qua với 130 phiếu thuận, không có phiếu chống, chỉ một ngày khi được nhất trí thông qua tại Thượng viện.

Các thành viên thuộc đảng chính trị của cựu Tổng thống Alvaro Uribe đã xuống đường biểu tình phản đối quyết định của lưỡng viện quốc hội . Ông chỉ trích thảo thuận này là quá khoan dung đối với các thành viên FARC, đặc biệt là đối các thủ lãnh của lực lượng nổi dậy này. Họ còn phản đối việc giao toàn quyền cho các nhà lập pháp để thông qua văn bản này, thay vì qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Vào tháng 10, một văn bản trước đây không được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Việc phê chuẩn thoả thuận hoà bình tại quốc hội sẽ khởi động một tiến trình 6 tháng để hơn 7.000 phiến quân FARC giao nộp vũ khí.

Tổng thống Juan Manuel Santos, được trao giải Nobel Hòa bình vào tháng 10 nhờ những nỗ lực của ông trong việc thương lượng thoả thuận hoà bình với FARC nói: “Ngày mai một kỷ nguyên mới sẽ bắt đầu.”

Các cuộc thương lượng hòa bình đã kéo dài suốt 4 năm để chấm dứt cuộc xung đột đã giết chết hơn 220.000 người chết và buộc hàng triệu người phải dời cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG