Đường dẫn truy cập

Colombia tìm cách hồi sinh thỏa thuận hòa bình  


Sinh viên đại học và những người ủng hộ các thỏa thuận hòa bình ký kết giữa chính phủ và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) biểu tình phản đối trước Quốc hội tại Bogota, Colombia, ngày 03 tháng 10 năm 2016.
Sinh viên đại học và những người ủng hộ các thỏa thuận hòa bình ký kết giữa chính phủ và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) biểu tình phản đối trước Quốc hội tại Bogota, Colombia, ngày 03 tháng 10 năm 2016.

Giới chức Colombia hôm thứ Ba đã gặp gỡ những đại diện của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) để đàm phán và tìm cách cứu vãn một thỏa thuận hòa bình, nhưng không rõ phiến quân sẵn lòng tới mức nào để quay trở lại bàn đàm phán.

Ngoài những cuộc đàm phán được tái tục với phiến quân, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos sẽ hội kiến cựu Tổng thống Alvaro Uribe, người đã dẫn dắt phe đối lập tiến tới thỏa thuận hòa bình với FARC. Ông Uribe nói với một đài phát thanh Colombia rằng ông sẵn sàng góp ý về con đường phía trước hướng tới hòa bình với FARC và chấm dứt chiến tranh kéo dài 52 năm qua ở đất nước này.

Cử tri đã bác bỏ thỏa thuận này với tỉ lệ sít sao 50,2 - 49,7 phần trăm, với cách biệt chỉ 54.000 phiếu. Những cuộc khảo sát ý kiến trước cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý hôm Chủ Nhật dự báo thỏa thuận hòa bình sẽ được chấp thuận với tỉ lệ 2-1.

Tổng thống Santos cho biết ông sẽ triển hạn một thỏa thuận ngừng bắn đạt được với phiến quân vào ngày 31 tháng 10, trong một nỗ lực nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán.

Thỏa thuận hòa bình này nhắm mục tiêu kết thúc cuộc nổi dậy kéo dài 52 năm qua của phiến quân cánh tả. Cuộc chiến tranh du kích ở Colombia đã giết chết hơn 220.000 người và buộc hàng triệu người rời bỏ nhà cửa.

Chính phủ của ông Santos đã phát động một chiến dịch ráo riết vận động cho thỏa thuận hòa bình này, thỉnh cầu hàng triệu người Colombia nói rằng họ đã chán ngán chiến tranh, bạo lực và khủng bố.

Nhưng phe chống đối cũng vận động quyết liệt không kém.

Nhiều cử tri chống đối cảm thấy thực sự bị xúc phạm vì gần như tất cả phiến quân FARC sẽ tránh bị đi tù về những tội ác mà họ bị cáo buộc phạm phải trong cuộc nổi dậy và việc phiến quân nhận được nhiều hỗ trợ tài chính từ chính phủ.

Họ cũng bất bình rằng FARC sẽ được bảo đảm một số ghế trong quốc hội Colombia mà không thông qua bầu cử để đổi lấy việc biến FARC thành một đảng chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG