Đường dẫn truy cập

Quy định tiêm chủng khiến nhiều lao động Mỹ mất việc


Tổng thống Joe Biden nhận liểu vắc-xin COVID-19 tăng cường tại Tòa Bạch Ốc, ngày 27/9/2021.
Tổng thống Joe Biden nhận liểu vắc-xin COVID-19 tăng cường tại Tòa Bạch Ốc, ngày 27/9/2021.

Hàng ngàn người lao động trên toàn nước Mỹ chưa chịu chích ngừa đang đối mặt với khả năng bị mất việc trong lúc ngày càng nhiều tiểu bang, thành phố và các công ty tư nhân bắt đầu thực thi quy định bắt buộc tiêm chủng COVID.

Một điển hình gần đây nhất, Đại học Bang Washington (WSU) đã sa thải huấn luyện viên trưởng đội bóng bầu dục của trường cùng bốn phụ tá của ông ta hôm 18/10 vì không tuân thủ quy định chích ngừa của tiểu bang. Trước đây trong tháng, huấn luyện viên Nick Rolovich đã đệ đơn xin miễn chích ngừa vì lý do tôn giáo.

Hàng ngàn cảnh sát và lính cứu hỏa tại những thành phố như Chicago và Baltimore cũng có nguy cơ mất việc trong những ngày tới đây theo quy định buộc họ phải khai báo tình trạng tiêm chủng hay phải đệ trình xét nghiệm virus corona thường xuyên.

Dù còn gây tranh cãi nhưng việc bắt buộc tiêm chủng đã có hiệu lực thuyết phục nhiều người lao động còn ngần ngại đi tiêm chủng chống COVID.

Mỹ hiện có hơn 700.000 người thiệt mạng vì virus corona.

Khoảng 77% người Mỹ đủ điều kiện tiêm chủng đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin, theo điều phối viên đáp ứng COVID Tòa Bạch Ốc, Jeff Zients.

Tại Chicago, Thị trưởng Lori Lightfoot phải đấu tranh với công đoàn cảnh sát vì công đoàn chống lại việc bắt buộc nhân viên thành phố phải tiêm chủng. Khoảng một phần ba trong số 12.770 nhân viên cảnh sát thành phố đã không đáp ứng được hạn chót khai báo tình trạng tiêm chủng hôm 15/10 và một số cảnh sát đã bị đặt vào tình trạng không lương.

Tòa Bạch Ốc loan báo yêu cầu tiêm chủng toàn dân trong nỗ lực giảm bớt nhập viện và tử vong vì COVID sau đợt dịch do biến thể Delta gây ra. Toà Bạch Ốc là lực đẩy chính đằng sau chiến dịch thúc đẩy tiêm chủng.

Hôm 15/10, khoảng 200 nhân viên Boeing và những người khác biểu tình khi công ty chế tạo máy bay yêu cầu 125.000 nhân viên của họ phải tiêm chủng trước ngày 8/12, theo một sắc lệnh do Tổng thống Joe Biden ban hành đối với các công ty có hợp đồng với chính phủ liên bang.

Quy định áp dụng cho các doanh nghiệp tư có từ 100 nhân viên trở lên sẽ được sớm chung quyết.

Cùng với việc bắt buộc các nhân viên liên bang và nhân viên hợp đồng phải tiêm chủng, yêu cầu tiêm chủng của ông Biden sẽ bao gồm gần 100 triệu lao động, khoảng hai phần ba lực lượng lao động Mỹ.

Tòa Bạch Ốc đã gặp giám đốc một số công ty lớn để thảo luận kế hoạch chích ngừa trong lãnh vực tư.

Một đợt sa thải trong ngành y tế đã diễn ra hầu áp đặt tiêm chủng bắt buộc trong lúc nguy cơ phơi nhiễm COVID tăng cao đối với bệnh nhân và nhân viên y tế.

Các y tá và các nhân viên y tế quyết định thà bỏ việc hơn là chích ngừa COVID nói với Reuters rằng họ khó vượt qua lo ngại về việc thiếu dữ liệu dài hạn đối với ba loại vắc-xin hiện hữu tại Mỹ.

Dù vắc-xin được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA cho phép sử dụng khẩn cấp chưa tới một năm, nhưng được các chuyên gia y tế ủng hộ rộng rãi vì thời gian nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng quy mô và dữ liệu thực tế sau khi hàng trăm triệu người đã được tiêm chủng trên toàn cầu.

Giống như huấn luyện viên Rolovich, nhiều người lao động chưa chịu tiêm chủng đang tìm cách được miễn trừ vì lý do tôn giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG