Đường dẫn truy cập

Pfizer và BioNTech xin cấp phép chích vaccine Covid-19 cho trẻ em


Một bệnh nhân ở Michigan, Mỹ, được chích ngừa vaccine Pfizer-BioNTech
Một bệnh nhân ở Michigan, Mỹ, được chích ngừa vaccine Pfizer-BioNTech

Các hãng dược Pfizer và BioNTech đã yêu cầu các nhà quản lý Mỹ cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của họ cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, nhóm đối tượng hiện chưa được phép chích, Pfizer cho biết hôm 7/10.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã ấn định ngày 26/10 để hội đồng cố vấn gặp gỡ và thảo luận về việc này, giúp trẻ em trong nhóm tuổi này – khoảng 28 triệu em – bắt đầu được chích vaccine hai liều Pfizer/BioNTech không lâu sau.

“Với các ca mắc mới ở trẻ em ở Mỹ tiếp tục ở mức cao, việc xin phép này là bước quan trọng trong nỗ lực tiếp diễn của chúng tôi để chống dịch COVID-19,” hãng Pfizer viết trên Twitter.

Vaccine của họ đã được Mỹ cho phép sử dụng khẩn cấp cho thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi và được chấp thuận chính thức cho những người từ 16 tuổi trở lên.

Vaccine Pfizer/BioNTech là một trong ba vaccine được sử dụng tại Mỹ, cùng với vaccine hai liều Moderna và vaccine Johnson&Johnson một liều, cả hai loại vaccine này đều không được các cơ quan quản lý phê chuẩn hoàn toàn cho bất kỳ nhóm tuổi nào.

Sự cho phép nhanh chóng vaccine Pfizer/ BioNTech chích cho trẻ nhỏ có thể giúp giảm số ca nhiễm trong những tuần và tháng sắp tới, khi mà các trường học mở cửa trên toàn quốc và các hoạt động diễn ra trong nhà khi tiết trời lạnh hơn. Nếu được các nhà quản lý cấp phép, vaccine Pfizer/BioNTech hai liều sẽ trở thành mũi vaccine COVID-19 đầu tiên được chích cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi ở Mỹ.

Vaccine Pfizer/BioNTech đã được chứng minh là tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ từ 5 đến 11 tuổi trong một thử nghiệm lâm sàng với 2.268 em tham gia, họ cho biết hôm 20/9.

Hai hãng dược này cũng đang thử nghiệm vaccine ở trẻ em từ 2 đến 5 tuổi và trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi, với dữ liệu dự kiến sẽ có trong quý bốn.

Vaccine này có thể sẵn sàng triển khai sớm nhất vào tháng 11 trong khi chờ sự chấp thuận của các cơ quan quản lý y tế liên bang, điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng Jeffrey Zients nói trên CNN.

Một khi nó được cấp phép, ông Zients nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi có nguồn cung. Chúng tôi đang làm việc với các tiểu bang để thiết lập các địa điểm thuận tiện cho phụ huynh và trẻ em đến chích ngừa bao gồm các phòng khám nhi và các địa điểm cộng đồng.”

Mỹ đứng đầu thế giới về số ca mắc và tử vong vì COVID-19.

Trẻ em hiện chiếm khoảng 27% tổng số ca nhiễm virus corona ở Mỹ và tỷ lệ nhập viện ở trẻ em ngày càng tăng, theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ. Điều đó cho thấy khả năng lây nhiễm cao của biến thể Delta ở những người chưa được tiêm chủng.

Trong khi trẻ em ít bị mắc COVID-19 nặng, chúng có thể lây virus cho người khác, bao gồm nhóm dễ bị tổn thương có nguy cơ mắc bệnh nặng.

Phát ngôn nhân Pfizer cho biết họ đã hoàn thành đơn đệ trình lên FDA.

VOA Express

XS
SM
MD
LG