Đường dẫn truy cập

Quân nhân Mỹ được trả tự do nhập viện ở Đức


Trung sĩ Bowe Bergdahl đã được đưa vào một quân y viện tại Đức để xem xét điều kiện sức khỏe và chữa trị nếu cần.
Trung sĩ Bowe Bergdahl đã được đưa vào một quân y viện tại Đức để xem xét điều kiện sức khỏe và chữa trị nếu cần.

Tiểu sử binh sĩ Bowe Bergdahl

Tiểu sử binh sĩ Bowe Bergdahl
.
  • Trung sĩ lục quân Hoa Kỳ, ở cấp bậc binh nhì lúc bị bắt.
  • Mất tích từ căn cứ quân đội ở tỉnh Paktika, Afghanistan vào tháng 6, 2009.
  • Taliban thoạt đầu đòi 1 triệu đôla và phóng thích 21 binh sĩ Afghanistan để đổi lấy việc phóng thích ông này.
  • Ðược Taliban trả tự do ngày 31 tháng 5, 2014 để đổi lấy 5 tù nhân bị Hoa Kỳ giam giữ ở Vịnh Guantanamo.
  • Sinh ngày 28 tháng 3 năm 1986 ở Sun Valley, Idaho.
Binh sĩ Mỹ vừa mới được trả tự do, Trung sĩ Bowe Bergdahl đã vào một quân y viện tại Đức. Các bác sĩ sẽ xem xét điều kiện sức khỏe của ông và chữa trị nếu cần. Bác sĩ cho biết sẽ xúc tiến với một mức độ họ gọi là dễ chịu hướng tới việc phục hồi sức khỏe cho ông.

Cha mẹ ông Bergdahl, Bob và Jani, đưa ra những lời khuyên cho con trai của họ vào ngày hôm qua trong một cuộc họp báo tại bang Idaho, quê nhà của họ.

Bà Jani, mẹ Bergdahl nói:

“Hiện nay có nhiều người đang sẵn sàng giúp đỡ con, trong tất cả mọi lãnh vực, để con có thể phục hồi sức khỏe hoàn toàn. Hãy tin cậy họ, và cứ thoải mái nghỉ ngơi cần thiết để phục hồi và giảm căng thẳng, không có gì phải vội vã. Con có một tương lai trước mắt, bố mẹ tiếp tục cầu nguyện từng phút cho con trong lúc con trải qua tiến trình bình phục và bố mẹ ca ngợïi Chúa về việc con được tự do.”

Ông Bob Bergdahl, bố Trung sĩ Bowe Bergdahl cũng nói:
Cha mẹ trung sĩ Bergdahl trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, ngày 31/5/2014.
Cha mẹ trung sĩ Bergdahl trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, ngày 31/5/2014.

“Chúng tôi nói như thế này vì chúng tôi chưa nói chuyện với Bowe, chúng tôi chưa gọi điện thoại cho Bowe, dù các bạn biết là chúng tôi có thể làm như vậy, với công nghệ vệ tinh. Có lý do về việc này và đó là vì Bowe đã xa chúng tôi một thời gian quá lâu, điều này rất khó để trở về lại. Giống như một thợ lặn lặn sâu và phải có thời gian giảm bớt áp suất, để cho những bọt khí ni-tơ thoát ra khỏi cơ thể. Nếu người thợ lặn trồi lên quá nhanh thì việc này có thể làm ông ta thiệt mạng.”

Phe Taliban tại Afghanistan trả tự do cho Bergdahl vào ngày thứ Bảy trong khuôn khổ của cuộc trao đổi 5 phần tử cực đoan bị giam tại nhà tù quân sự của Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba. 5 phần tử cực đoan này được đưa đến Qatar, quốc gia đứng làm trung gian các cuộc thương thuyết.

Các đảng viên Cộng hòa đối lập, trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain, nói họ vui mừng được thấy Bergdahl được trả tự do, nhưng chỉ trích chính quyền Obama đã thương thuyết với khủng bố.

“Tôi nghĩ vấn đề lớn ở đây là điều gì sẽ xảy ra đối với 5 người này. Nếu họ lại tham gia cuộc chiến thì sẽ làm cho sinh mạng của người Mỹ lâm nguy, và không ai trong chúng ta muốn việc này xảy ra, kể cả Bộ trưởng Hagel hay bất cứ người nào khác. Nhưng nếu sau một năm cư trú tại Qatar, họ lại có thể làm những việc gì họ muốn, thì chắc chắn họ sẽ lại gia nhập cuộc chiến. Nhưng người khác được ra khỏi Guantanamo đã tái gia nhập cuộc chiến.”

Các đảng viên Cộng hòa cũng cáo buộc chính quyền là vi phạm một đạo luật là phải thông báo cho Quốc hội khi thương thuyết một cuộc trao đổi một tù nhân.

Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói Quốc hội không cần được thông báo bởi lẽ các giới chức lo ngại tính mạng của Bergdahl sẽ lâm nguy. Ông nói Hoa Kỳ có nghĩa vụ phải đưa binh sĩ từ chiến trường trở về.

Phe Taliban bắt Bergdahl cách đây 5 năm trong các tình huống vẫn chưa được rõ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG