Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Hagel bênh vực cho việc giữ kín chuyện trao đổi tù binh ở Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói chuyện với các quân nhân Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Bagram, Afghanistan, ngày 1/6/2014.
Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói chuyện với các quân nhân Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Bagram, Afghanistan, ngày 1/6/2014.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel bênh vực cho việc thương lượng để một binh sĩ Mỹ bị Taliban bắt giữ được trao trả để đổi lại 5 phần tử chủ chiến Afghanistan, mặc dù Quốc hội không được thông báo trước theo quy định của luật pháp Mỹ.

Bộ trưởng Hagel nói các giới chức lo cho tính mạng của Trung sĩ Bộ binh Bowe Bergdahl gặp nguy hiểm. Ông Hagel nói do đó các lãnh đạo ở Quốc hội không được thông báo trước 30 ngày về kế hoạch của Tổng thống Barack Obama thả các tù nhân từ trại giam ở Vịnh Guantanamo, Cuba, và chuyển các tù nhân đó cho Qatar. Các giới chức Qatar hứa sẽ giữ các tù nhân đó một năm.

Một số nhà lập pháp đối lập ở Washington hoan nghênh vệc Trung sĩ Bergdahl được phóng thích, nhưng phê phán các điều kiện của thỏa thuận trao đổi tù binh.

Dân biểu Mike Rogers của Ðảng Cộng hòa gọi thỏa thuận trao đổi này là một sự “chuyển đổi nguyên tắc cơ bản” trong chính sách của Hoa Kỳ sẽ “khuyến khích thêm” cho bọn khủng bố bắt giữ người Mỹ.

Trung sĩ Bergdhal hôm Chủ nhật đã đáp máy bay đến một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Đức để được khám sức khỏe, và được hỏi sơ bộ về 5 năm bị Taliban giam cầm. Những chi tiết quanh việc binh sĩ này bị Taliban bắt vẫn không được rõ.

Tổng thống Obama, xuất hiện chung với bố mẹ của Bergdahl tại Tòa Bạch Ốc hôm Chủ nhật, nói rằng “đất nước đã không quên binh sĩ này” và rằng Hoa Kỳ “không bỏ rơi các quân nhân nam nữ.”

Hồi tuần trước nhà lãnh đạo Hoa Kỳ loan báo rằng đến cuối năm 2014 Hoa Kỳ sẽ chấm dứt nhiệm vụ tác chiến tại Afghanistan, và sẽ lưu lại 9.800 binh sĩ ở đó để huấn luyện cho quân đội Afghanistan và hỗ trợ cho các cuộc hành quân chống khủng bố. Tổng thống Obama dự trù sẽ cắt quân số xuống dưới 1.000 binh sĩ ở Afghanistan vào khoảng cuối năm 2016.

Hoa Kỳ tiến quân vào Afghanistan năm 2001 để đập tan các hoạt động quân sự của Taliban sau các vụ tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ giết chết ít nhất 3.000 người vào ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hôm Chủ nhật nói rằng ông hy vọng việc trao đổi tù binh này sẽ dẫn đến những đột phá trong liên hệ với các phần tử chủ chiến. Ông Hagel đã phát biểu như vậy khi ông đến thăm Căn cứ Không quân Bagram ở Afghanistan mà không báo trước, để thảo luận về việc triệt thoái quân đội Hoa Kỳ sắp tới.

Trung sĩ Bergdahl, 28 tuổi, cư dân tiểu bang Idaho ở miền tây Hoa Kỳ, bị Taliban bắt ngày 30 tháng 6 năm 2009, chỉ khoảng 2 tháng sau khi binh sĩ này đến Afghanistan.

Thị trấn quê nhà Hailey của anh đã chuẩn bị đánh dấu cuộc kêu gọi hàng năm mang tên “Mang Bowe về” vào ngày 28 tháng 6 sắp tới. Nhưng khi nghe tin anh được thả hôm thứ Bảy, sự kiện này nhanh chóng được đổi tên thành “Bowe trở về,” và được dự trù tổ chức thành tiệc đón mừng anh trở về.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG