Đường dẫn truy cập

Quân nhân Mỹ được Taliban trả tự do ở Afghanistan


Trung sĩ Bowe Bergdahl thuộc Lục quân Hoa Kỳ
Trung sĩ Bowe Bergdahl thuộc Lục quân Hoa Kỳ
Các giới chức Mỹ nói Taliban đã trả tự do cho quân nhân Mỹ duy nhất bị bắt tại Afghanistan sau khi đã trải qua gần 5 năm bị giam cầm.

Nhà chức trách nói Taliban đồng ý đổi Trung sĩ Bowe Bergdahl lấy 5 người bị giam tại nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Việc trao đổi này diễn ra tiếp sau những cuộc thương thuyết Hoa Kỳ-Taliban do chính phủ Qatar làm trung gian.

Vài giờ sau khi Trung sĩ Bowe Bergdahl được trả tự do, Tổng thống Barack Obama, khi đó đang tiếp cha mẹ Bergdahl tại Tòa Bạch Ốc, đã lên tiếng cảm ơn các nhà ngoại giao Qatar và Afghanistan vì “những nỗ lực không mệt mỏi” để mang lại tự do cho Bergdahl. Tổng thống Obama phát biểu bên cạnh ông bà Bob và Jani Bergdahl, nói rằng Qatar bảo đảm là việc trao 5 phần tử nổi dậy cho Doha sẽ không gây nguy hại đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Các giới chức cho biết thêm là Trung sĩ Bergdahl, 28 tuổi, hiện trong tình trạng sức khỏe tốt và đang được quân đội Mỹ chăm sóc.

Trung sĩ Bowe Bergdahl, sống ở bang Idaho, bị Taliban giam giữ kể từ ngày 30 tháng 6 năm 2009.

Sáng ngày thứ Bảy, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đưa ra một tuyên bố gọi cái giá của 5 năm bị cầm giữ đối với Trung sĩ Bergdahl và gia đình là “không thể đo đếm được.”

Ông Kerry hôm thứ Bảy nói rằng ông đã điện đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai để báo tin Bergdahl được trả tự do.

Các giới chức nói Bergdahl được trao cho lực lượng Đặc biệt Mỹ tại miền đông Afghanistan một cách êm thắm

Ngoại trưởng Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel bày tỏ cảm kích đối với Tiểu vương Qatar về sự giúp đỡ của ông trong việc chuyển giao an toàn Bergdahl.

VOA Express

XS
SM
MD
LG