Đường dẫn truy cập

Xung đột ở miền đông Ukraine khiến cư dân Kyiv lo ngại về cuộc bầu cử


Quảng trường Độc lập Maidan trong thủ đô Kyiv
Quảng trường Độc lập Maidan trong thủ đô Kyiv
Trong khi Ukraine mở rộng thế tấn công quân sự ở miền đông, thủ đô Kyiv vẫn yên tĩnh. Tuy nhiên theo tường thuật của thông tín viên VOA Brian Padden thì cuộc sống vẫn chưa trở lại bình thường, vì nhiều người vẫn lo ngại về tình trạng xung đột gia tăng và tự hỏi liệu cuộc bầu cử có thể được tiến hành theo hoạch định vào ngày 25 tháng 5 trong tình hình như thế này hay không.

Quảng trường Độc lập Maidan trong thủ đô Kyiv, trung tâm của các cuộc biểu tình phản đối đã đẩy Tổng thống Viktor Yanukovych ra khỏi quyền lực. Hiện giờ tại đây vẫn còn một đội ngủ nhỏ dân quân chiếm đóng. Họ sống trong các căn lều với đồ đạc được quyên tặng.

Với tình hình xung đột hiện nay giữa quân đội Ukraine và thành phần ly khai ở miền đông, ông Inokentiy Travkin, một người tại Quảng trường Maida, cho biết họ không dự định sớm rời khỏi địa điểm này. Ông nói:

“Theo dự định chúng tôi sẽ ở cho đến khi bầu cử là chắc rồi. Với các hoạt động của thành phần thân Nga, tôi không biết, vâng, chúng tôi sẽ có ở đây lâu dài.”

Nhiều người Ukraine hy vọng cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng. Một người tên Denis nói:

“Các cuộc bầu cử này sẽ diễn ra. Hiển nhiên rồi. Những thay đổi tốt đẹp hơn sẽ diễn ra nếu chúng tôi có được một nguyên thủ quốc gia xứng đáng và đủ tài giỏi để quản trị đất nước.”

Tuy nhiên những người khác đang lo ngại giao tranh ở miền đông Ukraine làm cho việc tổ chức bầu cử quá nguy hiểm. Một người tên Valeriya nói:

“Bầu cử sẽ không diễn ra nếu tình hình ở miền đông không đổi, là cái chắc rồi. Tôi nghĩ rằng Nga sẽ làm mọi cách có thể làm được để chúng tôi phải hủy bỏ cuộc bầu cử và tạo ra cảm giác tình hình khẩn cấp.”

Ông Ivan Kurudzyak, một nhà hoạt động thân phương Tây, nói tiến hành bầu cử và cải cách, sẽ là động lực thúc đẩy thêm dân chúng miền đông Ukraine tham gia vào tiến trình dân chủ. Ông nói:

“Tôi tin rằng dân trong vùng Donetsk, dân thường thôi và ngay cả một số người thuộc thành phần ly khai, nếu họ nghe về sự thay đổi trong nước, về những bước cụ thể nhằm thay đổi cuộc sống của họ, họ sẽ không còn tâm niệm chiến tranh nữa.”

Mặc dù khu vực biểu tình trong thủ đô Kyiv tĩnh lặng và yên bình, dân chúng ở đây vẫn cảm thấy mơ hồ về tương lai và cuộc xung đột này rồi sẽ kết thúc như thế nào
Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG