Đường dẫn truy cập

Quân đội Syria chiếm lại một nửa khu vực phía đông Aleppo


A boy holds a paper lantern in remembrance of victims of the 1945 atomic bombing on a day commemorating the 74th anniversary of the bombing in Nagasaki, western Japan. (Kyodo)
A boy holds a paper lantern in remembrance of victims of the 1945 atomic bombing on a day commemorating the 74th anniversary of the bombing in Nagasaki, western Japan. (Kyodo)

Tin cho hay hơn 20 người, kể cả trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích hôm Chủ nhật ở khu vực đông nam của Aleppo trong lúc các lực lượng của chính phủ tiếp tục cuộc hành quân chiếm lại quyền kiểm soát thành phố này. Quân đội Syria được Nga yểm trợ đã chiếm lại được khoảng một nửa khu vực phía đông của thành phố do phe nổi dậy kiểm soát trước đó, và kêu gọi dân chúng về lại nhà của họ. Nga đã đưa vật phẩm cứu trợ đến các khu vực chính phủ Syria vừa chiếm lại được.

Bộ Quốc phòng Nga phổ biến một video hôm Chủ nhật quay cảnh một đoàn xe mà họ nói là đang chở vật phẩm cứu trợ vào khu vực phía đông của Aleppo nơi giao tranh giữa các lực lượng chính phủ Syria và phe nổi dậy vẫn đang tiếp diễn.

Ông Nikolai Ponomaryov, sĩ quan quân đội Nga cho biết:

"Nga, như đã tuyên bố nhiều lần, đang bảo vệ người dân hiền hòa và giúp đỡ họ bằng mọi cách. Điều quan trọng đối với Nga là người dân ở đây không bị đói, và dân chúng cảm nhận rằng cả chính phủ Syria và Nga đều cần người dân."

Chính phủ Syria đã nối lại các tuyến đường giao thông vào các khu vực mà quân đội Syria chiếm lại được từ phe nổi dậy. Các chiếc xe buýt chở đầy người di chuyển trên các con đường rất xấu.

Ông Hussain Suleiman, giám đốc cơ quan giao thông vận tải Syria, cho biết:

"Kể từ 7 giờ sáng tới giờ, đã có 10 chuyến xe buýt khởi hành, mỗi chuyến chở đến 100 người. Như vậy là khoảng 1.000 người đã từ phía tây Aleppo lên đường về phía đông. Chúng tôi tiếp tục làm việc. Đường đi an toàn, nhưng nếu nhà nước bắt đầu sửa chữa mặt đường thì sẽ an toàn hơn nữa."

Chính phủ kêu gọi người dân đã chạy khỏi Aleppo về lại nhà của họ, và hứa hẹn sẽ chiếm lại hoàn toàn Aleppo trong vài tuần lễ tới. Trong mấy ngày qua, hàng trăm cư dân đã trở về lại nhà của họ mà họ đã bỏ đi để lánh nạn mấy năm qua.

Bà Fadia Harro, một cư dân ở quận Hanano, cho biết:

"Tôi thật là vui mừng khôn tả. Nhà cửa của chúng tôi đã bị phá hủy hết, nhưng chúng tôi đã giành thắng lợi để quay trở về."

Các thủ lãnh nổi dậy Syria hôm thứ Bảy nói rằng họ sẽ không đầu hàng quân chính phủ. Con số thường dân thiệt mạng tiếp tục tăng. Các nhà quan sát nói rằng ít nhất 21 người, kể cả trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc oanh kích do các lực lượng chính phủ Syria được Nga yểm trợ thực hiện hôm Chủ nhật ở khu vực đông nam thành phố Aleppo. Tổng số người thiệt mạng theo ước tính có thể còn tăng nữa trong lúc các nhân viên cứu hộ đang rà tìm trong các đống đổi nát tại một khu chợ ở thị trấn Kaft Nabl thuộc khu vực Idlib, cách khu vực đông nam Aleppo khoảng 100 kilômét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG