Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo ASEAN quyết định tổ chức họp bàn về Myanmar


Các thành viên ASEAN trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 2/3/2021.
Các thành viên ASEAN trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 2/3/2021.

Quốc gia đang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Brunei, hôm 5/4 ủng hộ việc tổ chức cuộc họp của các nhà lãnh đạo khu vực để thảo luận về các diễn biến ở Myanmar, đồng thời cho biết đã yêu cầu các quan chức chuẩn bị cho một cuộc họp ở Jakarta, theo Reuters.

Myanmar đã rơi vào khủng hoảng kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2 lật đổ chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi. Các nhà hoạt động nói có ít nhất 557 người thiệt mạng kể từ đó, trong cuộc trấn áp của lực lượng an ninh nhằm vào các cuộc biểu tình và đình công trên khắp đất nước, trong lúc chính quyền hạn chế việc truy cập internet.

Indonesia đã dẫn đầu các nỗ lực của các thành viên ASEAN, khối mà Myanmar cũng là một thành viên, nhằm thúc đẩy một giải pháp thương lượng, bất chấp chính sách lâu nay của khối là không bình luận về các vấn đề nội bộ của nhau.

Trong một tuyên bố chung với Malaysia, Brunei cho biết cả hai nước đã yêu cầu các bộ trưởng và quan chức cấp cao của họ thực hiện “các bước chuẩn bị cần thiết cho cuộc họp sẽ được tổ chức tại Ban thư ký ASEAN ở Jakarta, Indonesia”.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin và Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah vào ngày 5/4.

“Cả hai lãnh đạo đều nhất trí về việc các lãnh đạo ASEAN sẽ gặp nhau để thảo luận về những diến tiến đang diễn ra ở Myanmar”, tuyên bố nói, nhưng không cho biết thời điểm sẽ diễn ra cuộc họp.

Cả hai lãnh đạo đều bày tỏ quan ngại về số người thiệt mạng đang gia tăng ở Myanmar.

“Họ kêu gọi tất cả các bên kiềm chế việc xúi giục thêm bạo lực, và để tất cả các bên có thể ngay lập tức kiềm chế và linh hoạt tối đa”, vẫn theo tuyên bố.

ASEAN hoạt động dựa trên sự đồng thuận, nhưng quan điểm khác nhau của 10 thành viên về cách ứng phó với việc quân đội sử dụng vũ lực sát thương đối với dân thường và chính sách không can thiệp của khối này đã làm hạn chế khả năng hành động của khối.

Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore đều lên tiếng báo động về các vụ giết người biểu tình và ủng hộ một cuộc họp cấp cao khẩn cấp về Myanmar.

Các bộ trưởng ngoại giao của họ từng có các cuộc hội đàm riêng vào tuần trước với người đồng cấp tại Trung Quốc, quốc gia láng giềng phương bắc có ảnh hưởng của Myanmar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG