Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ-Hàn tập trận trên không


Tập trận của không lực Mỹ-Hàn trên bán đảo Triều Tiên.
Tập trận của không lực Mỹ-Hàn trên bán đảo Triều Tiên.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận không quân phối hợp có sự tham gia của máy bay ném bom B-1B cũng như máy bay chiến đấu F-22 và F-35, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hôm 2/2.

Bộ nói các cuộc tập trận nhằm thúc đẩy khả năng tương tác giữa quân đội đôi bên và là một minh chứng hiệu quả về khả năng của liên minh trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Thông tin này được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến thăm Seoul.

Trong các cuộc đàm phán tuần này, các bộ trương quốc phòng của Hoa Kỳ và Hàn Quốc cho biết họ sẽ mở rộng các cuộc tập trận và tăng cường kế hoạch răn đe hạt nhân để chống lại sự phát triển vũ khí của Triều Tiên và ngăn chặn chiến tranh.

Ngày 2/2, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tố cáo các cuộc tập trận chung của Hoa Kỳ và các đồng minh đã đẩy tình hình đến một “lằn ranh đỏ cực độ” và đe dọa biến bán đảo này thành một “kho vũ khí chiến tranh khổng lồ và một khu vực chiến tranh nguy kịch hơn.”

Tuyên bố do hãng thông tấn nhà nước KCNA loan tải nói rằng Bình Nhưỡng không quan tâm đến đối thoại chừng nào Washington còn theo đuổi các chính sách thù địch.

“Tình hình quân sự và chính trị trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực đã đạt đến giới hạn đỏ cực độ do các cuộc diễn tập đối đầu quân sự liều lĩnh và các hành động thù địch của Mỹ và các lực lượng chư hầu của họ”, một phát ngôn viên giấu tên của Bộ cho biết trong tuyên bố.

Tuyên bố trích dẫn chuyến thăm Seoul tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin. Ngày 31/1, ông Austin và người đồng cấp Hàn Quốc tuyên bố sẽ mở rộng các cuộc tập trận và triển khai thêm “tài sản chiến lược”, chẳng hạn như tàu sân bay và máy bay ném bom tầm xa, để chống lại sự phát triển vũ khí của Triều Tiên và ngăn chặn chiến tranh.

“Đây là một biểu hiện sống động về kịch bản nguy hiểm của Hoa Kỳ sẽ dẫn đến việc biến bán đảo Triều Tiên thành một kho vũ khí chiến tranh khổng lồ và một khu vực chiến tranh nguy kịch hơn”, tuyên bố của Triều Tiên nói.

Tuyên bố cho biết thêm, Triều Tiên sẽ đáp trả tương xứng với bất kỳ động thái quân sự nào của Mỹ và có các chiến lược đáp trả mạnh mẽ, bao gồm cả “lực lượng hạt nhân áp đảo nhất” nếu cần.

Hơn 28.500 lính Mỹ đóng tại Hàn Quốc là di sản của Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vốn kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành một số vụ thử phi đạn đạn đạo kỷ lục dù bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Người ta cũng quan sát thấy nước này mở lại địa điểm thử vũ khí hạt nhân đã đóng cửa, làm dấy lên dự kiến về một vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

“Cuộc tập trận không quân phối hợp lần này cho thấy quyết tâm của Mỹ và khả năng cung cấp khả năng răn đe mở rộng mạnh mẽ và đáng tin cậy chống lại các mối đe dọa hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên,” Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG