Đường dẫn truy cập

Quan chức phe đối lập Campuchia từ chức sau lệnh cấm


Chủ tịch đảng CNRP Kem Sokha chào người ủng hộ trong cuộc tuần hành vào ngày cuối chiến dịch vận động bầu cử cấp phường xã ở Pnom Penh ngày 2/6/2017.
Chủ tịch đảng CNRP Kem Sokha chào người ủng hộ trong cuộc tuần hành vào ngày cuối chiến dịch vận động bầu cử cấp phường xã ở Pnom Penh ngày 2/6/2017.

Các giới chức đã được bầu của đảng đối lập bị cấm ở Campuchia bắt đầu chuyển giao nhiệm vụ của họ sau khi tòa án ra lệnh giải tán đảng này, Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Campuchia cho biết hôm 20/11.

Tòa án Tối cao Campuchia đã ra lệnh giải tán Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) vào tuần trước theo yêu cầu của Thủ tướng độc tài Hun Sen -- một động thái đã khiến Hoa Kỳ cắt viện trợ cho bầu cử và đe dọa có thêm các bước trừng phạt.

Đảng CNRP bị cấm sau khi lãnh đạo đảng, ông Kem Sokha, bị bắt với cáo buộc tội phản quốc. Chính phủ nói ông Kem Sokha muốn chiếm quyền lực với sự trợ giúp của Mỹ. Ông Kem Sokha bác bỏ cáo buộc này và nói đó là một âm mưu chính trị để cho phép ông Hun Sen tiếp tục gia hạn việc cầm quyền đã kéo dài hơn ba thập kỷ trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

Trong số những người đã từ chức có những người được bầu vào các chức vụ của hội đồng phường xã hồi tháng 6, khi đảng CNRP giành được quyền kiểm soát 40% các hội đồng địa phương – đề ra mối đe dọa đối với ông Hun Sen trong bầu cử sắp tới.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Campuchia, Khieu Sopheak, nói với Reuters hôm thứ Hai, rằng “việc thực thi diễn ra suôn sẻ”, và nói thêm rằng ông không biết quá trình bàn giao sẽ kéo dài bao lâu.

Đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) sẽ tiếp nhận vị trí của gần như ở tất cả các phường xã do phe đối lập đắc cử nắm giữ.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) cho biết 55 ghế của đảng CNRP trong quốc hội 123 thành viên sẽ được chia cho 6 đảng nhỏ. Ủy ban này cho biết thêm rằng họ không thể liên lạc được với một trong các đảng được chia ghế vì trụ sở chính của đảng bị đóng cửa.

Ba thành viên NEC đã nộp đơn từ chức khỏi cơ quan bầu cử nhằm phản đối việc giải thể đảng của họ, cho rằng việc chia lại ghế cho các đảng khác là “vi hiến” và đi ngược lại “ý nguyện của cử tri”.

Tòa án Campuchia cũng cấm 118 thành viên đảng CNRP tham gia chính trị trong 5 năm.

Bà Mu Sochua, một thành viên cao cấp của đảng CNRP đã ra nước ngoài ngay trước khi có lệnh cấm, cho Reuters biết các giới chức của đảng đã gặp nhau vào hồi cuối tuần bên ngoài Campuchia để “lập kế hoạch hành động cho tương lai gần”.

“Chúng tôi bác bỏ quyết định của tòa”, bà Mu cho biết thêm rằng ông Kem Sokha vẫn giữ chức Chủ tịch, và cựu lãnh đạo đảng Sam Rainsy cũng đã tái gia nhập đảng.

Ông Sam Rainsy đã từ chức hồi tháng Hai, nói rằng ông sợ rằng đảng sẽ bị cấm nếu ông không từ chức, vì những cáo buộc tội phỉ báng mà ông gọi là động cơ chính trị khiến ông phải rời Campuchia vào năm 2015.

Trên khắp Campuchia, cảnh sát đã gỡ bỏ các bảng hiệu của đảng CNRP bên ngoài văn phòng đảng và trên đường phố. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia nói đảng CNRP đã giúp đỡ cho công việc này bằng cách tự dỡ bỏ bảng hiệu của mình ngay trụ sở chính ở Phnom Penh.

Bác bỏ chỉ trích của Hoa Kỳ về việc giải tán đảng đối lập và đàn áp các nhóm nhân quyền địa phương và các cơ quan truyền thông độc lập, Thủ tướng Hun Sen hôm Chủ nhật lên tiếng thách thức nói Washington nên cắt đứt tất cả các khoản viện trợ dành cho Campuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG