Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ đối lập Campuchia được Vua ân xá


TNS Hong Sok Hour nói chuyện với nhà báo từ bên trong chiếc xe buýt của nhà tù. Ngày 25/11/ 2016. (Kann Vicheika/VOA Khmer)
TNS Hong Sok Hour nói chuyện với nhà báo từ bên trong chiếc xe buýt của nhà tù. Ngày 25/11/ 2016. (Kann Vicheika/VOA Khmer)

Một thượng nghị sĩ của đảng đối lập chủ yếu ở Campuchia đã được ân xá hôm thứ Tư khỏi bản án 7 năm tù giam vì một tài liệu tải lên Facebook, trong một dấu hiệu hòa giải đến từ Thủ Tướng Hun Sen đối với các đối thủ của ông.

Một chiến dịch đàn áp Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) dẫn đến việc bắt giữ lãnh đạo đảng Kem Sokha về tội phản bội, và một nỗ lực của chính quyền Campuchia đòi giải tán đảng CNRP. Quyết định này đã bị các nước tài trợ phương Tây phản đối.

Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour, 59 tuổi, bị tuyên án hồi năm ngoái về một tài liệu chính phủ giả mạo mà ông tải lên Facebook, nói rằng Campuchia và Việt Nam đã quyết định xóa đường biên giới giữa hai nước.

Đây là một vấn đề nhạy cảm ở Campuchia, nơi những người chống đối Thủ Tướng Hun Sen vẫn tố cáo ông là bù nhìn của Việt Nam từ khi ông được đưa vào vị trí hiện tại vào năm 1985, khi Việt Nam chiếm đóng Campuchia sau khi lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Ông Hong Sok Hour đã được Quốc vương Norodom Sihamoni ân xá theo yêu cầu của Thủ Tướng Hun Sen.

Những người chỉ trích ông Hun Sen tố cáo ông là tìm cách biến Campuchia thành một quốc gia độc đảng dưới quyền cai trị của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), để bảo đảm ông lại chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm tới mà không gặp thách thức nào đáng kể.

Phe đối lập tán thành lệnh ân xá. Bà Mu Sochua, người đứng phó cho ông Kem Sokha đã chạy ra nước ngoài sống lưu vong vì sợ cũng sẽ bị bắt giữ, nói:

“Đây là một dấu hiệu tích cực, mỗi lần có lệnh ân xá cùa nhà vua, thì tình hình chính trị lại lắng dịu.”

Tuy nhiên, hôm thứ Tư ông Hun Sen tái khẳng định sẽ giải tán đảng CNRP, và bất cứ quan chức dân cử nào từ bỏ đảng đối lập để gia nhập đảng của ông, sẽ được giữ chức vụ hiện tại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG