Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Campuchia Hun Sen tiếp tục đả kích Hoa Kỳ  


Ảnh Tư liệu: Thủ Tướng Campuchia Hun Sen (trái) và Đại sứ Mỹ tại Campuchia William Heidt.
Ảnh Tư liệu: Thủ Tướng Campuchia Hun Sen (trái) và Đại sứ Mỹ tại Campuchia William Heidt.

Thủ Tướng Campuchia Hun Sen hôm 11/10 lại chỉ trích Hoa Kỳ, một tuần sau khi một thủ lãnh đối lập hàng đầu chạy ra khỏi nước vì sợ chiến dịch đàn áp nhắm vào những người chỉ trích chính quyền trước cuộc bầu cử năm tới.

Đã nắm quyền trong hơn 30 năm qua, ông Hun Sen không ra dấu hiệu nào cho thấy ông có thể từ bỏ quyền lực. Ông đã buộc nhiều cơ sở truyền thông tiếng Anh phải đóng cửa, bỏ tù những người chỉ trích chính phủ, kể cả thủ lãnh đối lập Kem Sokha.

Trong một bài diễn văn đọc trước một cử tọa gồm các công nhân làm việc tại một số hãng sản xuất đồ may mặc, phần lớn để xuất khẩu sang Hoa Kỳ, ông Hun Sen nói các quả bom mới được phát hiện tại 9 địa điểm khác nhau ở tỉnh Svay Rieng là do Hoa Kỳ thả xuống trong chiến tranh Việt Nam.

Trong cuộc tranh cãi liên quan tới những lời cáo buộc của ông Hun Sen, rằng các gián điệp Mỹ đã thông đồng với ông Kem Sokha để lật đổ chính quyền Campuchia, ông Hun Sen nói:

“Những quả bom thả xuống Campuchia là của Hoa Kỳ.”

Theo Nhóm Cố vấn về Mìn bẫy, Campuchia nằm trong số các quốc gia có nhiều bom và mìn chưa nổ nhất thế giới. Trung bình mỗi tuần, bom mìn giết chết hoặc gây thương tích cho hai người Campuchia.

Đại sứ quán Mỹ ở Pnom Penh không hồi đáp tức thì yêu cầu xin bình luận của Reuters sau những phát biểu của ông Hun Sen hôm thứ Tư.

Tuần trước, chính quyền Pnom Penh nạp hồ sơ kiện tụng và đòi giải tán đảng đối lập, là Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia (CNRP) , một biện pháp sẽ giúp ông Hun Sen kéo dài chế độ cai trị của ông tại cuộc bầu cử năm tới.

Hôm thứ Tư, ông Hun Sen nói đã có nhiều đảng phái sẵn sàng để thay thế CNRP, nếu đảng này bị giải tán. Ông nói thêm: “nếu một đảng bị giải tán, thì có tới 5 đảng phái khác thay thế.”

Các nước phương Tây lên án vụ bắt giữ lãnh tụ đối lập Kem Sokha về tội bội phản, và đánh dấu hỏi về tính công bằng của cuộc bầu cử sắp tới, giữa chiến dịch đàn áp nhắm vào các thủ lãnh đối lập, các nhà hoạt động và các nhà báo.

Đại sứ Mỹ tại Campuchia William Heidt hồi tháng trước bác bỏ những lời cáo buộc của chính quyền Campuchia, rằng Hoa Kỳ đã xen vào nội tình Campuchia. Ông Heidt kêu gọi Pnom Penh trả tự do cho ông Sokha, người đang đối mặt với án tù 30 năm, nếu bị kết tội.

Phân nửa các nghị sĩ đối lập tại quốc hội Campuchia đã chạy ra nước ngoài, trong đó có bà Mu Sochua, Phó Chủ tịch Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia (CNRP).

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG