Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn mở thêm tổng lãnh sự quán ở Trung Quốc, hứa không tiếp xúc chính thức với Đài Loan


Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ (trái) gặp Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Nông Dung trong chuyến thăm Bắc Kinh từ ngày 9-10/8/2023. Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ (trái) gặp Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Nông Dung trong chuyến thăm Bắc Kinh từ ngày 9-10/8/2023. Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa đề nghị Trung Quốc tạo điều kiện để Việt Nam thành lập thêm tổng lãnh sự, tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam, cùng kiểm soát tốt bất đồng trên biển, và cam kết duy trì chính sách “một Trung Quốc”, không tiếp xúc chính thức dưới bất kỳ hình thức nào với Đài Loan.

Những đề nghị trên được Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ, Tổng thư ký Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam - Trung Quốc, đưa ra trong chuyến thăm và làm việc tại Bắc Kinh từ ngày 9 – 10/8.

Truyền thông Việt Nam dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết hôm 11/8 rằng trong các cuộc làm việc với phía Trung Quốc, ông Nguyễn Minh Vũ đã đề nghị hai bên phối hợp triển khai các biện pháp thúc đẩy phục hồi kinh tế, tạo điều kiện thông quan thuận lợi cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông cũng đề nghị Trung Quốc tạo điều kiện sớm thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Thành Đô và Hải Khẩu, hợp tác tháo gỡ những vướng mắc kéo dài của một số dự án hợp tác tại Việt Nam, đẩy nhanh các khoản viện trợ không hoàn lại dành cho Việt Nam.

Thứ trưởng Việt Nam cũng đề nghị Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi để sớm mở Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Trùng Khánh.

Phía Việt Nam nói hai bên đã “trao đổi ý kiến cởi mở, thẳng thắn” về vấn đề biên giới lãnh thổ qua việc đề xuất các biện pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề nảy sinh trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc các văn kiện chung về biên giới trên đất liền.

Riêng về vấn đề tranh chấp Biển Đông, hai bên thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, kiểm soát tốt bất đồng trên biển, cùng duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, Tuổi Trẻ và Thanh Niên tường thuật.

Trong cuộc gặp với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Nông Dung hôm 10/8, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ được Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời nói rằng Việt Nam sẽ duy trì chính sách một Trung Quốc và sẽ không tiếp xúc chính thức dưới bất kỳ hình thức nào với Đài Loan, theo Reuters.

Trung Quốc lâu nay luôn xem Đài Loan là thuộc chủ quyền của mình và chưa bao giờ từ bỏ ý định "thống nhất" hòn đảo dân chủ này kể cả bằng vũ lực.

Bắc Kinh luôn đề cập đến chính sách "một Trung Quốc" để gây áp lực buộc các quốc gia không được thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Trong cuộc gặp với Thứ trưởng Việt Nam, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết thêm hai bên đã trao đổi những quan điểm sâu sắc về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và nhất trí tăng cường liên lạc, cũng như bảo vệ lợi ích chung, vẫn theo Reuters.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG