Đường dẫn truy cập

Một quân cảnh bị giữ trong vụ sát hại nhà báo Campuchia


Campuchia bị chỉ trích vì đã cho phép các xí nghiệp có quen biết lớn khai thác hằng trăm ngàn hecta rừng để sử dụng cho tất cả mọi thứ
Campuchia bị chỉ trích vì đã cho phép các xí nghiệp có quen biết lớn khai thác hằng trăm ngàn hecta rừng để sử dụng cho tất cả mọi thứ
Cảnh sát Campuchia cho biết một sĩ quan quân cảnh bị bắt giữ vì dính líu tới vụ sát hại tàn nhẫn một nhà báo đã phanh phui những hoạt động khai thác gỗ bất hợp pháp.

Xác ông Hang Serei Oudom, thông tín viên làm việc cho tờ Vorakchun Khmer Daily, đã được tìm thấy trong thùng sau xe hơi của ông tại tỉnh Ratanakiri hôm thứ Ba.

Theo tin cảnh sát, ông có vẻ bị búa bổ vào đầu. Đây là cái chết mới nhất tại một nước mà những người hoạt động môi trường phải đối diện thường xuyên với đe dọa.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Bộ Nội Vụ Khieu Sopheak nói với hãng tin AFP: “Chúng tôi đã bắt một sĩ quan quân cảnh tên Ean Bunheng hôm thứ Năm,” và nói thêm rằng nghi can này đã gặp nạn nhân hôm Chủ nhật, là đêm nạn nhân biến mất.

Phát ngôn viên này cho biết thêm, cảnh sát đã tìm thấy “một tấm mền dính máu” ở nhà nghi can – cũng là một quán karaoke – và tìm thấy đôi giầy của nạn nhân ở gần đó.

Nhiều người khác ngồi uống với nhà báo 44 tuổi này tại quán karaoke đêm hôm đó cũng đã được thẩm vấn, nhưng phát ngôn viên vừa kể không cho biết thêm chi tiết.

Các đồng nghiệp của ông Oudom mới đây đã lo ngại cho tính mạng của ông sau vụ phanh phui chuyện đốn gỗ lậu.

Hôm thứ Năm, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới yêu cầu mở cuộc điều tra đầy đủ.

Vụ sát hại diễn ra chưa đầy 6 tháng sau khi nhà bảo vệ môi trường có tiếng Chhut Vuthy bị một quân cảnh bắn chết sau khi từ chối trao những hình ảnh cho thấy việc đốn gỗ ở tỉnh Koh Kong.

Theo Liên Hiệp Quốc, việc khai thác gỗ lậu bừa bãi đã góp phần làm giảm mạnh diện tích rừng tại Campuchia từ 73 phần trăm năm 1990 xuống tới 57 phần trăm năm 2010.

Trong khi hối hả phát triển quốc gia, chính phủ Campuchia đã bị chỉ trích vì đã cho phép các xí nghiệp có quen biết lớn khai thác hằng trăm ngàn hecta rừng – trong đó có những khu rừng được bảo vệ – để sử dụng cho tất cả mọi thứ, từ trồng cao su và mía cho tới xây đập thủy điện.

Nguồn AFP, Channel News Asia





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG