Đường dẫn truy cập

Quân đội Trung Quốc được phép dùng thử vaccine nội địa ngừa COVID


Trụ sở công ty CanSino Biologics ở Thiên Tân, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 20/12/2018)
Trụ sở công ty CanSino Biologics ở Thiên Tân, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 20/12/2018)

Quân đội Trung Quốc được bật đèn xanh để sử dụng vaccine ngừa COVID-19 do một đơn vị nghiên cứu của quân đội và công ty CanSino Biologics bào chế sau khi những cuộc thử nghiệm lâm sàng chứng tỏ vaccine an toàn và phần nào hữu hiệu, công ty CanSino cho biết ngày 29/6.

Vaccine Ad5-nCoV là một trong tám vaccine của Trung Quốc được chấp thuận để thử nghiệm trên người trong nước và nước ngoài đối với bệnh đường hô hấp gây nên bởi virus corona chủng mới. Vaccine này cũng được chấp thuận cho thử nghiệm trên người tại Canada.

Quân ủy Trung ương Trung Quốc chấp thuận cho quân đội dùng vaccine này hôm 25/6 trong thời gian một năm, CanSino cho hay. Vaccine thử nghiệm này là sự hợp tác giữa CanSino và một viện nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Quân sự (AMS).

“Vaccine Ad5-nCoV hiện giới hạn để quân đội sử dụng và không thể nới rộng nếu không có sự chấp thuận của Cục Yểm trợ Tiếp vận,” CanSino cho biết khi đề cập đến Quân ủy Trung ương là nơi chấp thuận sử dụng vaccine trong quân đội.

CanSino từ chối tiết lộ liệu việc tiêm vaccine thử nghiệm này là bắt buộc hay tùy chọn, nêu lý do bí mật thương mại, trong một email gởi cho Reuters.

Trước đây trong tháng này, Trung Quốc quyết định đưa hai vaccine thử nghiệm khác vào sử dụng cho nhân viên các xí nghiệp quốc doanh đi ra nước ngoài.

Qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, vaccine của CanSino cho thấy có khả năng ngừa bệnh do virus corona gây ra, nhưng sự thành công thương mại không đảm bảo, công ty nói.

Trong một diễn biến khác, Học viện Khoa học Quân sự (AMS), trước đây trong tháng được chấp thuận để thử nghiệm vaccine thứ hai của họ trên người.

Hiện chưa có vaccine nào được chấp thuận sử dụng thương mại để chống lại căn bệnh do virus corona chủng mới gây ra, nhưng hơn một chục vaccine từ hơn 100 ứng viên vaccine trên toàn thế giới đang được thử nghiệm trên người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG