Đường dẫn truy cập

EU tìm cách đặt mua trước vaccine COVID của công ty Mỹ


Một lọ thuốc bột dành xoa da cho trẻ em của công ty Johnson & Johnson (ảnh chụp tại New York, ngày 24/2/2016)
Một lọ thuốc bột dành xoa da cho trẻ em của công ty Johnson & Johnson (ảnh chụp tại New York, ngày 24/2/2016)

Ủy ban Châu Âu đang thực hiện những cuộc thảo luận trước với công ty dược khổng lồ Johnson & Johnson để ‘dành chỗ’ hay đặt cọc trước để mua vaccine ngừa COVID-19 đang được chế tạo, hai nguồn tin quen thuộc với những cuộc thảo luận nói với Reuters.

Động thái này là dàn xếp đầu tiên của những người điều hành Liên hiệp Châu Âu kể từ khi được 27 chính phủ trong EU ủy nhiệm sử dụng quỹ khẩn cấp trị giá hơn 2,3 tỉ đô la để thỏa thuận với 6 công ty sản xuất vaccine.

Thỏa thuận của Ủy ban với công ty Mỹ Johnson & Johnson đang được xúc tiến, một giới chức y tế hàng đầu của một nước thành viên EU nói, yêu cầu được ẩn danh vì những cuộc thảo luận được giữ kín về vaccine giữa các giám đốc điều hành EU và các chính phủ EU.

Một nguồn tin EU thứ hai nói Ủy ban ngày 16/6 đã điện đàm với Johnson & Johnson về khả năng có được thỏa thuận.

Một phát ngôn viên của Ủy ban không đưa ra bình luận.

Đáp yêu cầu bình luận của Reuters, Johnson & Johnson cho biết công ty hiện đang thảo luận với nhiều chính phủ và những tổ chức toàn cầu giữa lúc đang tìm cách chế tạo vaccine ngừa COVID-19, nhưng từ chối bình luận thêm.

Hiện chưa rõ liệu có thỏa thuận nào liên hệ đến việc mua trước vaccine đang được thử nghiệm hay một lựa chọn để mua hay không.

Johnson & Johnson có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người vào tháng tới về vaccine của công ty chống lại virus corona lây nhiễm cao, hiện đã lây nhiễm hơn 8,16 triệu người trên toàn thế giới và làm 447.985 người thiệt mạng.

Đức, Pháp, Ý và Hà Lan tuần trước cho biết đã nhận được 400 triệu liều vaccine có khả năng ngừa được virus-theo nguyên tắc các nước thành viên đều có thể nhận được- từ công ty dược AstraZeneca của Anh, là công ty chế tạo thuốc chích ngừa COVID-19 phối hợp với Trường đại học Oxford.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG