Đường dẫn truy cập

WHO nhắm có 2 tỉ liều vaccine chống COVID trước cuối năm sau


Khoa học gia trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Bác sĩ Soumya Swaminathan.
Khoa học gia trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Bác sĩ Soumya Swaminathan.

Khoa học gia trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 18/6 cho biết WHO hy vọng sẽ có khoảng 2 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 trước cuối năm tới dành cho “những thành phần dân số ưu tiên.”

Phát biểu tại một cuộc họp báo trên mạng ở Geneva, bác sĩ Soumya Swaminathan nói “Còn là ‘nếu’ vì chúng ta chưa có bất kỳ vaccine nào chứng tỏ hiệu nghiệm.”

Bà nói bà cảm thấy khích lệ vì con số vaccine hiện đang được thử nghiệm và hy vọng có ít nhất một hay hai vaccine chứng tỏ sẵn sàng sử dụng trong năm tới.

Bác sĩ Swaminathan nói WHO khuyến cáo miễn nhiễm cho những người gặp nhiều nguy cơ trước tiên, trong đó có những người lớn tuổi và những người có vấn đề về sức khỏe như những người bị tiểu đường hay những người mắc bệnh đường hô hấp hay những thành phần lao động chủ chốt.

Tuy nhiên bà nói các nước phải đồng thuận về thành phần dân số nào được ưu tiên.

Một số nước phát triển trong đó có Anh, Pháp, Hà Lan, Đức và Mỹ đã có những thỏa thuận với các công ty dược để đảm bảo có đủ vaccine cho công dân của họ.

Ngày 17/6, Chủ tịch Ủy ban EU, bà Ursual von der Leyen, loan báo một hội nghị các nhà tài trợ dự trù sẽ diễn ra vào ngày 28 tháng 6 nhằm gây quỹ để đảm bảo là tất cả mọi người đều có thể tiếp cận vaccine hay thuốc chữa COVID-19 một khi có sẵn. Bà nhấn mạnh không có chuyên “Tôi có trước” trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu.

WHO và các đối tác kêu gọi các công ty dược bỏ bản quyền trên bất cứ vaccine hữu hiệu nào ngừa COVID-19, đồng thời kêu gọi hàng tỉ đô la để mua vaccine cho các nước đang phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG